Đường dẫn truy cập

FBI bắt nghi phạm gốc Việt gửi bưu phẩm đáng ngờ đến nhiều cơ quan quân sự Mỹ


Liên căn cứ quân sự Anacostia-Bolling ở thủ đô Washington, D.C.
Liên căn cứ quân sự Anacostia-Bolling ở thủ đô Washington, D.C.

Nghi phạm Phan Thanh Cong, 43 tuổi, hôm 27/3 xuất hiện trước một tòa án ở tiểu bang Washington, vì bị cáo buộc đã gởi 11 bưu phẩm đáng nghi ngờ tới các cơ quan quân sự ở thủ đô nước Mỹ.

Theo tin của Reuters, các nhà điều tra FBI nói các bưu phẩm bị nghi là do ông Cong gửi đi có chứa chất nổ. Các bưu kiện này được gởi tới CIA, Trung Tâm Chiến Tranh của Hải Quân, căn cứ Fort Belvoir, căn cứ Fort McNair, và liên căn cứ Anacostia-Bolling.

Ngoài ra, ông Cong còn gởi một bưu phẩm tới cơ quan tình báo National Geospatial Agency, và một bưu phẩm tời Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ.

Một chuyên viên điều tra cho Reuters biết nghi phạm bị bệnh tâm thần và từng gửi thư với nội dung không mạch lạc đến các quan chức chính phủ.

Nghi phạm bị bắt ngay tại nhà ở thành phố Everett, tiểu bang Washington, ngày 26/03.

Việc bắt ông Cong xảy ra vài giờ sau khi có thông tin về các gói bưu phẩm khả nghi được gởi tới Washington D.C. và các khu vực miền Đông Hoa Kỳ.

Trụ sở của CIA ở thành phố McLean, bang Virginia.
Trụ sở của CIA ở thành phố McLean, bang Virginia.

Tờ The Mercury News ngày 28/3 đưa tin tòa án liên bang Mỹ đã quyết định khởi tố ông Phan Thanh Cong về hành vi gửi vật liệu nổ, tội danh có mức hình phạt lên đến 10 năm tù.

FBI không rõ động cơ của ông Cong, nhưng cảnh báo còn một số bưu phẩm đang trên đường tới tay người nhận. FBI đang phối hợp với Dịch vụ Bưu chính Mỹ nhằm điều tra xem còn bưu phẩm đáng ngờ nào đang được phát đi hay không.

Theo FBI, vụ việc không liên quan đến khủng bố nhưng chưa rõ động cơ của nghi phạm. Tuy nhiên, không bưu phẩm nào phát nổ dù một số nơi đã phải sơ tán khẩn cấp để xử lý. Điều tra ban đầu cho thấy ít nhất một bưu phẩm có chứa thuốc súng.

Cơ quan điều tra chưa cho biết thông tin về quốc tịch của nghi phạm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG