Đường dẫn truy cập

FBI bắt giám đốc công ty tăng giá thuốc 5.000%


Martin Shkreli bị hộ tống bởi các đặc vụ thực thi pháp luật tại New York, thứ Năm ngày 17/12/2015.
Martin Shkreli bị hộ tống bởi các đặc vụ thực thi pháp luật tại New York, thứ Năm ngày 17/12/2015.

Những đặc vụ liên bang của Mỹ đã bắt giữ Martin Shkreli, một giám đốc doanh nghiệp trẻ tuổi, người từng bị chỉ trích dữ dội sau khi một công ty dược phẩm do anh ta kiểm soát đột ngột tăng giá 5.000% cho một loại thuốc cứu được mạng người.

Giới chức FBI hôm thứ Năm xác nhận rằng CEO của công ty dược phẩm Turing đã bị câu lưu tại thành phố New York hôm thứ Năm, về cáo buộc gian lận chứng khoán có liên quan đến vai trò lãnh đạo của anh ta tại hai công ty khác.

Shkreli, 32 tuổi, bị các nhà điều tra liên bang nhắm mục tiêu sau khi họ điều tra vụ việc được cho là bòn rút một quỹ đầu tư mà giờ không còn tồn tại, MSMB Capital Management, và Retrophin, một công ty dược phẩm sinh học khác đã sa thải ông ta khỏi chức vụ tổng giám đốc vào đầu năm nay.

Shkreli bị giới truyền thông gọi là "người đàn ông bị ghét nhất ở Mỹ" sau khi thông tin được tiết lộ cho biết Turing, công ty mà anh ta thành lập vào đầu năm nay, đã tăng giá Daraprim, một loại thuốc mà bệnh nhân mắc bệnh AIDS và một số loại ung thư khác sử dụng, từ 13,5 đôla lên tới 700 đôla một viên thuốc.

Turing sở hữu quyền quảng cáo bán Daraprim, một loại thuốc bào chế từ nhiều thập niên trước, nhưng không có vai trò nào trong việc nghiên cứu và phát triển thuốc. Thuốc này có tác dụng chống lại tình trạng nhiễm ký sinh trùng ở những người có hệ miễn dịch kém.

Shkreli, con trai của những người nhập cư gốc Albania và Croatia, đã bị lên án là biểu tượng của sự "tham lam ngang ngạnh" sau khi anh ta bác bỏ những lời chỉ trích về việc tăng giá thuốc cao ngất. Kể từ cơn bão lời chỉ trích mà anh ta khơi lên vào tháng 9, CEO của Turing đã được dẫn lời nói rằng, nếu anh ta đối mặt với cùng một quyết định quản lý như vậy một lần nữa thì anh ta sẽ tăng giá còn cao hơn nữa.

Cả hai công ty Turing và Retrophin, trong thời gian được Shkreli lãnh đạo, đã thông báo những khoản tăng giá gây sửng sốt tương tự cho những loại thuốc mà họ kiểm soát.

VOA Express

XS
SM
MD
LG