Đường dẫn truy cập

FAO kêu gọi tăng sản lượng lương thực


Tổng giám đốc tổ chức FAO Jacques Diouf nói chủ đề năm nay nhấn mạnh rằng an ninh lương thực không phải là trách nhiệm của riêng một tổ chức nào, mà là của tất cả
Tổng giám đốc tổ chức FAO Jacques Diouf nói chủ đề năm nay nhấn mạnh rằng an ninh lương thực không phải là trách nhiệm của riêng một tổ chức nào, mà là của tất cả

Đánh dấu ngày Lương Thực thế Giới, Giám đốc Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc FAO, ông Jacques Diouf nói rằng sản lượng lương thực thế giới cần phải tăng thật nhiều mới bảo đảm được an ninh lương thực cho những người đói trên thế giới. Tại một nghi lễ ở trụ sở của FAO, ông Diouf cũng loan báo việc diệt trừ dứt loại vi rút dịch bệnh vẫn hoành hành nơi trâu bò có tên gọi là rinderpest hạn chót là giữa năm 2011.

“Đoàn Kết Chống Nạn Đói” là chủ đề được chọn cho năm nay đánh dấu ngày Lương Thực Thế Giới tại tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc gọi tắt là FAO. Đại diện các quốc gia thành viên của FAO đã tham dự buổi lễ được cử hành tại trụ sở của tổ chức ở Rome.

Lên tiếng trước những người hiện diện, Tổng giám đốc tổ chức, ông Jacques Diouf nói rằng chủ đề năm nay nhấn mạnh rằng an ninh lương thực không phải là trách nhiệm của riêng một tổ chức nào, mà là của tất cả.

Ông cho biết nạn đói vẫn còn quá cao mặc dù lượng lương thực cung cấp cho toàn cầu rất nhiều, triển vọng kinh tế tốt hơn và giá lương thực rẻ hơn. Ông giải thích :

“Tình hình không tốt đẹp hiện nay là hệ quả của chuyện không chịu đối phó với các nguyên nhân trong cấu trúc đưa đến tình trạng thiếu an ninh về lương thực trên thế giới do lơ là trong việc cải tổ nông nghiệp tại các quốc gia đang phát triển, thiếu đầu tư vào khu vực này, nhất là tại các quốc gia đang phát triển.”

Theo ông Diouf cho biết thì trên toàn thế giới vẫn còn 925 triệu người vẫn còn bị đói kém triền miên và thiếu ăn. Ông cũng nói thêm là con số này dẫu gì cũng đã hạ giảm đáng kể so với năm 2009, nhưng vẫn còn cao ở mức không thể chấp nhận được. Thêm vào đó, có 100 quốc gia cần trợ giúp khẩn cấp để tạo dựng lại khả năng sản xuất nông nghiệp và 30 quốc gia đang trải qua một cuộc khủng hoảng lương thực.

Theo ông tổng giám đốc để bảo đảm an toàn lương thực cho những người đói trên thế giới trong tương lai thì phải làm được những điều sau đây:

“Phải gia tăng sản lượng lương thực thế giới thêm 70%, và tăng gấp đôi tại các quốc gia đang phát triển mới nuôi đủ dân số toàn cầu theo dự tính sẽ tăng lên 9 tỉ 100 triệu người vào năm 2050.”

Tổng thống Rwanda Paul Kagame cũng lên tiếng trước cử tọa tại buổi lễ này hôm thứ Sáu. Ông kêu gọi các chính phủ tăng gấp đôi ý chí chính trị và quyết tâm để cùng nhau quyết giảm bớt một nửa nạn đói trên thế giới, hạn chót là năm 2015. Ông nói:

“Vào ngày nay, trong thời đại này với sự thịnh vượng ở khắp nơi và với những tiến bộ khoa học cũng như công nghệ nông nghiệp chưa từng có trước đây, chúng ta không thể chấp nhận tình trạng vẫn tiếp tục có vô số những người chết vì đói và chết vì những chứng bệnh do thiếu ăn gây nên.”

Ông tổng giám đốc của FAO cũng đưa ra một loan báo quan trọng trong nghi lễ đánh đấu ngày Lương Thực Thế Giới. Ông nói bệnh dịch rinderpest hoành hành làm chết trâu bò, mục súc sẽ được diệt trừ hẳn vào giữa năm 2011. Diệt trừ dược loại dịch bệnh này là một trong những thành quả quan trọng nhất của chuyện cùng nhau đoàn kết hành động. Ông cho biết:

“Dịch bệnh rinderpest đã tác hại ở châu Phi, châu Á và châu Âu từ hàng ngàn năm, gây nạn đói rộng lớn và làm chết hàng triệu mục súc dù là nuôi trong nông trại hay là thú rừng.”

Ông Diouf nói là FAO đang kết thúc các hoạt động chống lại dịch bệnh rinderpest tại các nước. Ông cho biết đây là lần đầu tiên một chứng bệnh của thú vật đang được diệt trừ tận gốc trên toàn thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG