Đường dẫn truy cập

Facebook đối mặt với chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên toàn cầu


Các nhà tổ chức một chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook đang chuẩn bị đợt phát động toàn cầu nhằm tăng áp lực lên công ty truyền thông mạng xã hội này để loại bỏ ngôn từ kích động thù hằn.
Các nhà tổ chức một chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook đang chuẩn bị đợt phát động toàn cầu nhằm tăng áp lực lên công ty truyền thông mạng xã hội này để loại bỏ ngôn từ kích động thù hằn.

Các nhà tổ chức một chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook đang chuẩn bị đợt phát động toàn cầu nhằm tăng áp lực lên công ty truyền thông mạng xã hội này để loại bỏ ngôn từ kích động thù hằn, theo Reuters.

Ông Jim Steyer, giám đốc điều hành của tổ chức Common Sense Media, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 27/06 rằng chiến dịch “Dừng kiếm tiền từ thù hận” sẽ bắt đầu kêu gọi các công ty lớn ở châu Âu tham gia tẩy chay Facebook.

Kể từ khi phát động chiến dịch này vào đầu tháng 6, hơn 160 công ty, bao gồm cả Verizon Communications và Unilever, đã ký kết ngừng mua quảng cáo trên Facebook trong tháng 7.

Các tổ chức như Free Press và Common Sense, cùng với các nhóm nhân quyền Hoa Kỳ như Color of Change và Anti-Defamation League, đã phát động chiến dịch “Dừng kiếm tiền từ thù hận” sau cái chết của ông George Floyd, một người đàn ông da đen không vũ trang đã tử vong khi bị cảnh sát thành phố Minneapolis bắt giữ.

“Mục tiêu tiếp theo là áp lực toàn cầu,” ông Steyer nói. Ông cho biết thêm rằng chiến dịch này hy vọng sẽ thúc đẩy các cơ quan quản lý ở châu Âu có lập trường cứng rắn hơn đối với Facebook.

Chiến dịch toàn cầu sẽ được tiến hành khi các nhà tổ chức tiếp tục thúc giục nhiều công ty Hoa Kỳ tham gia. Jessica Gonzalez, đồng giám đốc điều hành của Free Press, cho biết bà đã liên hệ với các công ty viễn thông và truyền thông lớn của Hoa Kỳ để yêu cầu họ tham gia chiến dịch này.

Trước áp lực ngày càng gia tăng này, Facebook hôm 28/06 thừa nhận rằng họ còn nhiều việc phải làm và đang hợp tác với các nhóm nhân quyền và chuyên gia trong việc phát triển nhiều công cụ hơn để chống lại các phát ngôn thù hằn. Facebook cho biết các khoản đầu tư vào trí tuệ nhân tạo giúp họ phát hiện đến 90% phát ngôn thù hằn trước khi người dùng báo cáo cho Facebook.

Ông Steyer cho biết các nhà tổ chức chiến dịch sẽ thúc giục các nhà quảng cáo toàn cầu như Unilever và Honda, những công ty chỉ cam kết tạm dừng quảng cáo của họ ở Hoa Kỳ, phải dừng luôn các quảng cáo của họ trên Facebook toàn cầu.

Việc tẩy chay này đã tăng tốc và khiến việc quảng cáo trên các mạng xã hội khác như Twitter cũng sẽ bị ảnh hưởng. Hôm 28/06, Starbucks cho biết họ sẽ tạm dừng quảng cáo trên tất cả các trang mạng xã hội và đảm bảo hợp tác với các tổ chức nhân quyền để ngăn chặn sự lây lan của phát ngôn thù hằn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG