Đường dẫn truy cập

Facebook đang hợp tác với cuộc điều tra vụ Nga-Trump


Giám đốc Điều hành Facebook Mark Zuckerberg trong một phiên điều trần chung của Ủy ban Thương mại và Tư pháp Thượng viện trong Điện Capitol ở Washington, ngày 10 tháng 4, 2018, về việc sử dụng dữ liệu người dùng Facebook để nhắm vào cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2016.
Giám đốc Điều hành Facebook Mark Zuckerberg trong một phiên điều trần chung của Ủy ban Thương mại và Tư pháp Thượng viện trong Điện Capitol ở Washington, ngày 10 tháng 4, 2018, về việc sử dụng dữ liệu người dùng Facebook để nhắm vào cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2016.

Với giọng điệu ăn năn, Giám đốc Điều hành Facebook Mark Zuckerberg nói với các thượng nghị sĩ hôm thứ Ba rằng công ty "rõ ràng đã sai lầm" khi tin rằng Cambridge Analytica, công ty khai thác dữ liệu có liên quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, đã hủy bỏ dữ liệu thu thập được từ người sử dụng mạng xã hội này trong cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ.

Ông Zuckerberg nói với các thành viên của Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Thương mại Thượng viện Hoa Kỳ rằng Facebook coi việc thu thập dữ liệu đã chấm dứt vì họ nghĩ rằng thông tin đã bị xóa. Ông Zuckerberg thừa nhận công ty của ông đã không báo với Ủy ban Thương mại Liên bang và ông bảo đảm với các thượng nghị sĩ rằng từ nay Facebook sẽ xử lý khác.

Về một vấn đề thời sự khác, ông Zuckerburg cũng bị chất vấn rằng Facebook có được văn phòng của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller, người đang điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử, liên lạc hay chưa.

"Có," ông nói, "Tôi biết rằng chúng tôi đang làm việc với họ." Ông không cung cấp thêm chi tiết nào khác, viện dẫn lý do cẩn trọng tránh vi phạm quy định về giữ bí mật.

Đầu năm nay, Công tố viên Đặc biệt Mueller đã buộc tội 13 cá nhân người Nga và 3 công ty Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thông qua nỗ lực tuyên truyền trên mạng xã hội bao gồm mua các quảng cáo trực tuyến bằng cách mạo danh người Mỹ và hoạt động chính trị trên đất Mỹ. Một số quảng cáo của Nga đã đăng trên Facebook.

Ông Zuckerberg bắt đầu hai ngày điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ với một lời xin lỗi công khai về vụ bê bối về quyền riêng tư đã làm rúng động đại công ty mạng xã hội mà ông thành lập hơn 10 năm trước. Ông nhận trách nhiệm về việc đã không ngăn cản Cambridge Analytica, một công ty có liên hệ tới chiến dịch tranh cử của ông Trump, thu thập thông tin cá nhân từ 87 triệu người dùng nhằm tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Ông Zuckerberg trước đó đã xin lỗi nhiều lần, với người dùng và với công chúng, nhưng đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp ông ra điều trần trước Quốc hội. Ngày mai, 11/4, ông tiếp tục ra điều trần trước Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Hạ viện.

Thượng nghị sĩ John Thune, Chủ tịch Ủy ban Thương mại, nói với ông Zuckerberg rằng công ty Facebook có lịch sử 14 năm xin lỗi vì "những quyết định thiếu suy xét" liên quan đến quyền riêng tư của người dùng. "Lời xin lỗi đó ngày nay có gì khác?" ông Thune hỏi.

"Chúng tôi đã phạm rất nhiều sai lầm trong lúc điều hành công ty này," ông Zuckerburg trả lời. "Tôi tin rằng không thể nào bắt đầu một công ty trong phòng ký túc xá rồi sau đó phát triển nó tới quy mô hiện tại mà không mắc phải một số sai lầm."

Ông Zuckerberg nói Facebook đang trải qua một "sự thay đổi về triết lý rộng lớn hơn trong cách thức mà chúng tôi nhìn nhận trách nhiệm của chúng tôi trong tư cách một công ty." Ông nói công ty cần có một "vai trò chủ động hơn" bao gồm việc đảm bảo rằng các công cụ mà họ tạo ra được sử dụng theo những cách "tốt đẹp và lành mạnh."

Trong các phiên điều trần, ông Zuckerberg không chỉ cố gắng khôi phục lòng tin của công chúng đối với công ty của ông mà còn cố gắng ngăn các quy định liên bang mà một số nhà lập pháp đã đề xuất. Trong phát biểu mở đầu, ông cũng xin lỗi vì sự dính dáng của Facebook trong việc tạo điều kiện cho các tin vịt và sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

"Chúng tôi đã không có một quan điểm đủ rộng về trách nhiệm của chúng tôi, và đó là một sai lầm lớn." ông nói. "Đó là lỗi của tôi, và tôi xin lỗi. Tôi tạo nên Facebook, tôi điều hành nó, và tôi chịu trách nhiệm về những gì xảy ra ở đây."

VOA Express

XS
SM
MD
LG