Đường dẫn truy cập

Hy Lạp: Các chủ nợ châu Âu muốn thấy kế hoạch khắc khổ được tuân thủ


Thủ tướng chính phủ lâm thời Hy Lạp Panagiotis Pikrammenos. Ông Pikrammenos sẽ lãnh đạo chính phủ cho đến khi Hy Lạp tổ chức cuộc bầu cử vào tháng tới
Thủ tướng chính phủ lâm thời Hy Lạp Panagiotis Pikrammenos. Ông Pikrammenos sẽ lãnh đạo chính phủ cho đến khi Hy Lạp tổ chức cuộc bầu cử vào tháng tới

Thủ tướng Lâm thời Hy Lạp nói các nước láng giềng châu Âu muốn thấy Hy Lạp ở lại trong khối đồng euro, nhưng Athens phải theo sát kế hoạch chi tiêu khắc khổ mà họ đã đồng ý để đổi lấy các ngân quĩ cứu nguy mới trị giá hàng tỉ đô la.

Thủ tướng Panagiotis Pikrammenos đã họp với các nguyên thủ khác của các nước châu Âu tại Bruxelles trước đây trong tuần. Hôm thứ Sáu ông nói với Tổng thống Hy lạp Karolos Papoulias rằng những chủ nợ châu Âu của nước này tin là Hy Lạp, bị nợ nần chồng chất, cần phải tuân thủ những cắt giảm về lương và hưu bổng và cắt giảm hàng ngàn công việc trong chính phủ.

Sự chống đối kế hoạch thắt lưng buộc bụng lan rộng khắp nơi tại Hy lạp, với những công nhân viên phẫn nộ thường xuống đường biểu tình. Các chính đảng rời rạc của nước này không hình thành được một chính phủ liên hiệp mới sau cuộc bầu cử quốc hội đưa đến kết quả manh mún vào thượng tuần tháng này, và một cuộc bầu cử mới đã được ấn định vào giữa tháng Sáu.

Các cuộc thăm dò chính trị cho thấy đảng cực tả Syriza, từng đe dọa sẽ không tuân thủ những lời cam kết theo đuổi chính sách khắc khổ, đã tạo được thế mạnh mới trước khi diễn ra cuộc bầu cử, lấn lướt các đảng xã hội và đảng bảo thủ ủng hộ cho việc cắt giảm chi tiêu.

Với nước Hy Lạp sa lầy trong năm thứ năm của cuộc suy thoái kinh tế và mức thất nghiệp nằm trong số những nước có tỉ lệ cao nhất châu Âu, thủ tướng Pikrammenos cho biết giới lãnh đạo châu Âu đã ráo riết thảo luận về cách làm thế nào để thúc đẩy kinh tế của Hy Lạp. Nhưng ông nói bất cứ chuyện gì xảy ra, các nhà lãnh đạo của những nước khác vẫn trông đợi Hy Lạp tuân thủ những điều khoản mà Athens đã đồng ý để được vay số tiền cứu nguy lần thứ nhì trong 2 năm.

Tình trạng hỗn loạn về tài chính và chính trị tại Hy Lạp đã đè nặng lên giá trị của đồng euro trong những tuần lễ mới đây. Hôm thứ Sáu, 1 euro đổi được dưới 1 đô la 25 cents, tỉ giá thấp nhất kể từ tháng Bảy năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG