Đường dẫn truy cập

Khó khăn kinh tế của Bồ Đào Nha có thể đưa đến yêu cầu cứu nguy


Thủ tướng Bồ Đào Nha Jose Socrates, trái, và Bộ trưởng Tài chính Fernando Teixeira dos Santos trả lời phóng viên tại Lisbon
Thủ tướng Bồ Đào Nha Jose Socrates, trái, và Bộ trưởng Tài chính Fernando Teixeira dos Santos trả lời phóng viên tại Lisbon

Những khó khăn trong nền kinh tế Bồ Đào Nha ngày càng tăng và Thủ tướng Jose Socrates cảnh báo là những chống đối trong nước về đề nghị cắt giảm thâm thủng ngân sách của chính phủ có thể dẫn đến việc nước này nhờ nước ngoài cứu nguy.

Thủ tướng Socrates nói ông sẽ từ chức nếu Quốc hội không chấp thuận đề nghị thắt lưng buộc bụng mới nhất của ông, tăng một loạt thuế lần thứ tư và cắt giảm chi tiêu an sinh xã hội trong năm qua, làm dấy lên một làn sóng biểu tình tại Bồ Đào Nha.

Ông cũng tìm cách thông qua những biện pháp mới trước khi các nhà lãnh đạo châu Âu gặp nhau vào cuối tháng này để duyệt xét những biện pháp mới về trợ giúp tài chánh cho những quốc gia nợ nần chồng chất của châu lục này.

Ông Socrates, đứng đầu chính phủ xã hội thiểu số, nói hậu quả của một cuộc khủng hoảng chính trị tại Bồ Đào Nha có thể dẫn đến việc yêu cầu sự giúp đỡ của bên ngoài.

Bồ Đào Nha đang tìm cách tránh trở thành quốc gia châu Âu thứ ba cần sự giúp đỡ tài chánh bên ngoài sau khi Hy Lạp và Ireland trong năm ngoái đồng ý được cứu nguy. Tuy nhiên các nhà phân tách tài chánh và đầu tư nghi ngờ về những nỗ lực kiểm soát nợ nần của Bồ Đào Nha.

Cuối ngày thứ Ba, Dịch vụ Đầu tư Moody giảm mức độ đánh giá tín dụng của Bồ Đào Nha xuống 2 nấc, còn ở mức A3.

Hôm thứ tư, Bồ Đào Nha phải trả tiền ngay lập tức để tài trợ cho hoạt động của chính phủ, với lãi suất hơn 4,3% trên những chứng khoán 12 tháng bán cách đây hai tuần với lãi suất hơn 4% một chút.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG