Đường dẫn truy cập

EU tìm kiếm các thỏa thuận về ba luật khí hậu cho kịp hội nghị thượng đỉnh của LHQ


Liên minh châu Âu đang hướng tới việc đạt được các thỏa thuận về ba luật mới về chống lại biến đổi khí hậu để kịp lúc cho các cuộc đàm phán khí hậu thường niên của LHQ vào tháng tới.
Liên minh châu Âu đang hướng tới việc đạt được các thỏa thuận về ba luật mới về chống lại biến đổi khí hậu để kịp lúc cho các cuộc đàm phán khí hậu thường niên của LHQ vào tháng tới.

Liên minh châu Âu đang hướng tới việc đạt được các thỏa thuận về ba luật mới về chống lại biến đổi khí hậu để kịp lúc cho các cuộc đàm phán khí hậu thường niên của LHQ vào tháng tới, nhằm tăng cường ảnh hưởng chính trị của mình tại các cuộc đàm phán, theo Reuters.

Gần 200 quốc gia đã đồng ý tại các cuộc đàm phán COP26 của LHQ năm ngoái để nâng cấp các cam kết về khí hậu của họ tại hội nghị thượng đỉnh năm nay, nhằm thu hẹp khoảng cách giữa kế hoạch hiện tại của họ và việc giảm phát thải khí nhà kính nhanh hơn cần thiết để ngăn chặn biến đổi khí hậu thảm khốc.

Nhưng còn hai tuần nữa là diễn ra hội nghị thượng đỉnh COP27 ở Ai Cập, mà chỉ có khoảng hơn 20 quốc gia đã làm được điều này. Khối EU gồm 27 nước thành viên sẽ quyết định vào 24/10 xem có cam kết nâng mục tiêu của riêng mình hay không.

Trong khi đó, EU đã đồng ý đẩy nhanh các cuộc đàm phán về ba đạo luật cắt giảm khí thải để có thể kịp cho hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc với các chính sách khí hậu đầy tham vọng mới, các quan chức EU nói với Reuters.

Ông Frans Timmermans, người đứng đầu chính sách khí hậu của EU, cho biết hôm 24/10: “EU phải là người xây dựng chiếc cầu nối đó và bạn chỉ có thể xây cầu nếu bản thân được coi là có tham vọng”.

Các chính sách đang được thực hiện nhanh chóng là luật cấm bán xe ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch mới ở EU vào năm 2035, mở rộng các “bể” hấp thụ CO2 tự nhiên của châu Âu như rừng và đặt ra các mục tiêu cắt giảm khí thải quốc gia có tính ràng buộc.

Đây là một phần của gói chính sách lớn hơn đang được các nước EU và Nghị viện châu Âu đàm phán, được thiết kế để thực hiện mục tiêu chung của khối là cắt giảm 55% lượng khí thải ròng vào năm 2030, so với mức của năm 1990.

Ông Ville Niinisto, nhà đàm phán của Nghị viện về dự luật này, cho biết việc đạt được một thỏa thuận trước COP27 sẽ cho thấy EU “sẽ làm được nhiều hơn những gì chúng tôi đã hứa”.

Bà Jessica Polfjard, nhà đàm phán của Quốc hội về các mục tiêu cắt giảm khí thải quốc gia, cho biết bà muốn một thỏa thuận tốt hơn là một thỏa thuận nhanh chóng. Bà nói: “Ở giai đoạn này, tôi vẫn tự tin rằng tôi có thể thực hiện cả hai”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG