Đường dẫn truy cập

EU thông qua gói chế tài thứ 10 nhắm vào Nga


Liên minh Châu Âu thông qua gói chế tài thứ 10 nhắm vào Nga nhân dịp kỉ niệm ngày Moscow xâm lược Ukraine, chủ tịch EU Thụy Điển cho biết vào cuối ngày thứ Sáu.

"Cùng nhau, các quốc gia thành viên EU đã áp đặt các chế tài mạnh mẽ và sâu rộng nhất từ trước đến nay để giúp Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến," văn phòng chủ tịch nói trên Twitter.

"EU đoàn kết với Ukraine và người dân Ukraine. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết."

Gói chế tài bao gồm các hạn chế xuất khẩu chặt hơn đối với hàng hóa có tính năng sử dụng kép cũng như các biện pháp nhắm vào các thực thể hỗ trợ chiến tranh, phát tán tuyên truyền hoặc vận chuyển máy bay không người lái được Nga sử dụng.

Tất cả 27 quốc gia thành viên cần phải thông qua các chế tài để chúng được ban hành.

EU cho biết vòng trừng phạt thứ 10 nhắm vào Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu được thiết kế để khiến việc tài trợ cho cuộc chiến trở nên khó khăn hơn và không cho Nga tiếp cận những thiết bị công nghệ và phụ tùng cho vũ khí được sử dụng để chống lại Ukraine.

Các chế tài cũng đưa thêm nhiều cá nhân vào danh sách đen, bao gồm cả những người mà phương Tây cho là những tuyên truyền viên của Nga, những người mà Kyiv quy trách về việc trục xuất trẻ em Ukraine sang Nga và những đối tượng tham gia sản xuất máy bay không người lái của Iran được triển khai ở tiền tuyến.

Gói này cũng được thiết kế để cắt đứt thêm những ngân hàng bao gồm ngân hàng tư nhân Alfa-Bank và ngân hàng trực tuyến Tinkoff ra khỏi hệ thống toàn cầu SWIFT và cắt giảm thương mại giữa EU và Nga hơn 10 tỉ euro.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG