Đường dẫn truy cập

Người châu Âu, du khách xem nhẹ mối đe dọa khủng bố mới đây


Binh sĩ Pháp tuần tra phi trường Charles de Gaulle
Binh sĩ Pháp tuần tra phi trường Charles de Gaulle

Mối lo ngại về cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra tại châu Âu ngày càng tăng. Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Nhật Bản đưa ra những cảnh báo về du lịch trong tuần này và vào ngày thứ Ba vừa qua, Nhà chức trách Pháp bắt giữ hơn chục người tình nghi có liên hệ với những thành phần Hồi Giáo cực đoan. Tuy nhiên, theo tường trình của Thông Tín Viên VOA từ Paris thì công chúng xem nhẹ những mối quan tâm này

Nhà ga St. Lazare tại Paris, nơi hội tụ của các tuyến đường quan trọng, phải di tản trong một thời gian ngắn trong tuần qua tiếp sau một báo động có bom. Báo động này sau đó được biết chỉ là báo động giả.

Nhà cầm quyền Pháp cũng đã hai lần cho sơ tán khỏi một cảnh quan khác của Paris là Tháp Effel giữa lúc có nhiều lo ngại ngày càng tăng trên toàn cõi châu Âu về một vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng có thể xảy ra.

Báo động được Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Nhật Bản công bố hồi đầu tuần cảnh báo công dân những nước này nên dè dặt khi đi du lịch tại các nơi khác nhau ở châu Âu. Sự cảnh báo này có vẻ mơ hồ chẳng hạn như Hoa Kỳ cảnh báo một cách tổng quát là người Mỹ nên tránh những nơi thu hút du khách chính và những nơi đầu mối của các trục giao thông.

Tin tức báo chí cho biết nhà cầm quyền các nước lo ngại là cuộc tấn công của al-Qaida tại châu Âu sẽ tương tự như cuộc tấn công vào Mumbai, Ấn Độ trong năm 2008.

Hôm thứ Ba, nhà chức trách miền nam nước Pháp bắt giữ hơn một chục người bị nghi ngờ có dính líu đến những phần tử Hồi Giáo cực đoan. Hiện chưa rõ vụ bắt giữ này có liên hệ đến mối đe dọa khủng bố mới đây hay không.

Tại London, chuyên gia an ninh quốc tế Bob Ayers ghi nhận người dân thành phố không còn lạ gì với những cuộc tấn công khủng bố như những cuộc tấn công của Đạo quân Cộng hòa Ireland cũng như vụ những phần tử Hồi Giáo cực đoan đánh bom hệ thống chuyên chở công cộng London vào năm 2005. Ông Bob Ayers nói:

“Người dân London trở nên quen thuộc đối với chuyện này. Đây là một chuyện không ai hoan nghênh hay thích thú, nhưng người ta phải học cách sống với nó. Ngay cả khi chúng ta chứng kiến hai cuộc đánh bom nhiều năm trước, vào năm 2005, người dân London trở lại xe điện ngầm ngày kế tiếp và tiếp tục làm việc.”

Người Pháp và người Tây Ban Nha cũng đã chai lỳ đối với những cuộc tấn công khủng bố vào nước họ do những phần tử cực doan Hồi Giáo và những tổ chức dân tộc thực hiện. Và thực sự công chúng cũng không làm được gì nhiều để đáp ứng với những cảnh báo gần đây nhất. Chuyên gia Ayers nói:

“Tôi không chắc là có thể sử dụng cách phòng ngừa như thế nào. Nếu những phần tử khủng bố nhắm vào những đài kỷ niệm quốc gia, nếu họ nhắm vào những nơi dân chúng tụ tập đến, những nhà hàng, siêu thị, ngân hàng, những cuộc tranh tài thể thao, biện pháp thận trọng duy nhất là ở nhà và đừng bao giờ đi ra ngoài.”

Trong khi ông Ayers nói châu Âu vẫn là một mục tiêu dễ dàng cho các cuộc tấn công khủng bố, ông cũng nói là tin tức cho thấy các cơ quan tình báo Mỹ và châu Âu đang làm việc rất tốt trong nỗ lực loại bỏ những mối đe dọa có thể có.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG