Đường dẫn truy cập

EU sẵn sàng chấp nhận đau thương về kinh tế khi trừng phạt Nga


Ủy viên Kinh tế châu Âu Paolo Gentiloni (ảnh tư liệu)
Ủy viên Kinh tế châu Âu Paolo Gentiloni (ảnh tư liệu)

Các bộ trưởng tài chính thuộc khối EU nói hôm thứ Sáu 25/2 rằng Liên hiệp châu Âu sẵn sàng chịu đựng những tổn thất kinh tế khi áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Nga. Các thiệt hại chủ yếu sẽ là giá năng lượng cao hơn, các bộ trưởng tài chính EU nói.

Hôm 24/2, các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các lĩnh vực tài chính, năng lượng và vận tải của Nga, đồng thời áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và đưa thêm người Nga vào sổ đen sau khi Tổng thống Vladimir Putin quyết định xâm lược Ukraine.

Điều này đồng nghĩa là các quốc gia bán sản phẩm của họ cho Nga sẽ thấy doanh thu thương mại bị giảm xuống. Nga, nước cung cấp năng lượng chính cho châu Âu, có thể trả đũa bằng cách hạn chế bán khí đốt, dầu và than cho EU, mặc dù vậy, việc này sẽ gây thiệt hại cho Moscow.

"Tất nhiên chúng tôi sẽ phải trả giá về mặt kinh tế cho cuộc chiến này", Ủy viên Kinh tế châu Âu Paolo Gentiloni phát biểu khi đến dự hội nghị các bộ trưởng tài chính EU tại Paris.

Ông nói tiếp: “Tôi nghĩ rằng những cái giá phải trả cho việc phản ứng về cuộc xâm lược này, về sự vi phạm luật pháp quốc tế, là những cái giá mà chúng ta phải chấp nhận”.

Philip Lane, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Trung ương châu Âu, đã nói với các nhà hoạch định chính sách rằng xung đột Ukraine có thể làm giảm GDP của khu vực đồng euro 0,3%-0,4% trong năm nay.

Ủy ban châu Âu dự báo hồi đầu tháng 2 rằng tăng trưởng kinh tế ở 19 quốc gia dùng chung đồng euro sẽ là 4,0% trong năm nay, thấp hơn mức 4,3% được dự báo hồi tháng 11 năm ngoái, do số ca nhiễm COVID-19 gia tăng, do tắc nghẽn chuỗi cung và lạm phát cao kỷ lục vì vấn đề giá năng lượng.

Ông Gentiloni cho biết việc Nga xâm lược Ukraine giờ đây khiến cho dự báo tăng trưởng 4,0% càng trở nên không chắc chắn.

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho rằng các biện pháp trừng phạt sẽ gây đau đớn chủ yếu cho phía Nga.

"Chính nền kinh tế Nga sẽ phải trả giá cho quyết định của Vladimir Putin. Chính các nhà tài phiệt Nga sẽ phải trả giá cho những quyết định ngu ngốc của Vladimir Putin", ông nói với các phóng viên.

EU đang soạn thảo các kế hoạch nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis phát biểu: “Chúng tôi đang lập đề án về việc châu Âu chung nhau mua khí đốt tự nhiên, thiết lập các nguồn dự trữ khí đốt chiến lược để chúng tôi giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung của Nga”.

"Chúng tôi đang đàm phán với các nhà cung cấp khác trong tuần này. Chắc chắn chúng tôi cần tăng cường khả năng đương đầu của mình trước sự thao túng thị trường có thể xảy ra của Nga", ông nói thêm.

(Reuters)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG