Đường dẫn truy cập

EU sẽ phản ứng nhanh nếu TT Trump hạn chế thương mại


Phát ngôn viên của Ủy ban Châu Âu Margaritis Schinas.
Phát ngôn viên của Ủy ban Châu Âu Margaritis Schinas.

Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẵn sàng phản ứng tức thời nếu Hoa Kỳ hạn chế xuất khẩu của Liên minh. Ủy ban châu Âu cho biết như vậy sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đe dọa sẽ đối đầu với khối EU, cho rằng chính sách thương mại của EU "không công bằng."

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ITV của Anh phát sóng vào Chủ nhật 28/1, TT Trump nói ông đã gặp nhiều vấn đề với EU và có thể sự thể này sẽ "biến hóa thành một vấn đề lớn" về thương mại.

Một phát ngôn viên của Ủy ban Châu Âu nói tại một cuộc họp báo rằng EU không coi thương mại là một trò chơi ‘được ăn cả, ngã về không’, tức là quan hệ mậu dịch trong đó một bên toàn thắng và bên kia phải thua.

Phát ngôn viên Margaritis Schinas nói:

"Vấn đề này không xoay quanh bên thắng hoặc bên thua. EU tin rằng trong vấn đề mậu dịch, cả hai bên đều thắng cả."

Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi tin rằng trong khi mậu dịch phải thông thoáng và công bằng, nó còn phải dựa trên pháp quyền. Liên minh châu Âu đang trong tư thế sẵn sàng để phản ứng tức thời, và phản ứng hợp lý trong trường hợp hàng xuất khẩu EU bị ảnh hưởng bởi bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào từ phía Hoa Kỳ."

Washington tuần trước áp đặt thuế suất 20% đối với hàng máy giặt nhập khẩu, và 30% đối với hàng pin và mô-đun mặt trời, trong số những hạn chế thương mại đơn phương đầu tiên do chính phủ Hoa Kỳ áp đặt.

Trung Quốc và Hàn Quốc cũng chỉ trích mức thuế suất này, riêng Hàn Quốc sắp khiếu kiện vấn đề này với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Sau đó Ủy ban châu Âu cho biết rất lấy làm tiếc về động thái áp đặt thuế suất của Mỹ, cho rằng những rào cản này không tuân thủ các quy định của WTO và sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu của EU.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG