Đường dẫn truy cập

EU sắp được WTO đồng ý áp thuế suất đối với Mỹ


Trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ở Geneva, Switzerland, ngày 2/6/2020.
Trụ sở Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ở Geneva, Switzerland, ngày 2/6/2020.

Liên minh châu Âu (EU) vào tuần tới sẽ chính thức được thông qua việc áp thuế đối với 4 tỷ đôla hàng hóa nhập khẩu hàng năm của Mỹ do tranh chấp về trợ cấp máy bay, Reuters dẫn một tài liệu của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết hôm 19/10.

Nhằm trả đũa trong tranh chấp với Hoa Kỳ về việc trợ cấp cho hãng sản xuất máy bay Boeing trong tháng này, EU đã giành được quyền áp thuế suất. Hành động này có thể làm tăng thêm căng thẳng trong thương mại EU-Mỹ, vốn đã khiến Washington áp thuế suất đối với hàng hóa của EU.

Theo các quy định của WTO, Liên minh châu Âu cần thông báo chính thức kế hoạch áp thuế cho Cơ quan Giải quyết Tranh chấp (DSB), một ủy ban có tất cả 164 thành viên WTO tham gia. Theo chương trình nghị sự của DSB được công bố hôm 19/10, EU dự kiến sẽ thông báo kế hoạch áp thuế này tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 26/10.

Điều này không nhất thiết có nghĩa là EU sẽ áp thuế ngay lập tức. Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều phối chính sách thương mại của EU, cũng phải tham vấn với 27 chính phủ EU về vấn đề này.

Chính phủ Hoa Kỳ cho biết không có cơ sở pháp lý để EU áp đặt thuế quan.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump từng lên tiếng đe dọa sẽ “đáp trả” lại Liên minh châu Âu nếu họ áp thuế đối với hàng hóa của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG