Đường dẫn truy cập

EU lên án TT Trump cho phép cấm vận các nhân viên Tòa án Hình sự Quốc tế


Tư liệu- ảnh chụp ngày 7/11/2019 Tòa án Hình sự Quốc tế - gọi tắt là ICC, tại The Hague, Hà Lan.
Tư liệu- ảnh chụp ngày 7/11/2019 Tòa án Hình sự Quốc tế - gọi tắt là ICC, tại The Hague, Hà Lan.

Liên minh châu Âu hôm thứ Ba 16/6 bày tỏ quan ngại sâu sắc về quyết định của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 11/6, cho phép tiến hành các biện pháp trừng phạt nhắm vào nhân viên của Tòa án Hình sự Quốc tế - gọi tắt là ICC, nói rằng bất kỳ biện pháp trừng phạt nào nhắm vào nhân viên của tòa án hình sự quốc tế cũng như những người có liên hệ với tòa án hình sự là ‘không thể chấp nhận được’ và ‘chưa từng có tiền lệ’.

Khối EU (Liên hiệp Châu Âu) gồm 27 nước thành viên vốn có quan hệ thương mại và an ninh đan xen với Hoa Kỳ, nói động thái này cho thấy cách mà ‘trật tự quốc tế dựa trên luật pháp’ phải đối mặt với áp lực gia tăng - ám chỉ việc ông Trump rút ra khỏi các hiệp ước và hiệp định quốc tế khác.

Ông Trump cho phép tiến hành các biện pháp chế tài kinh tế và du hành đối với nhân viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vì tòa án này tham gia một cuộc điều tra xem liệu các binh sĩ Mỹ có phạm tội ác chiến tranh ở Afghanistan hay không.

Liên minh châu Âu bày tỏ quan ngại sâu sắc về các biện pháp được công bố và tái khẳng định sự hậu thuẫn trước sau như một của khối đối với Tòa án Hình sự Quốc tế, một tuyên bố của Khối EU cho biết. EU kêu gọi Hoa Kỳ hãy lật ngược lập trường của mình.

Các biện pháp chế tài đối với những người làm việc cho ICC và gia đình của họ cũng như những cá nhân có liên kết với ICC đều là ‘không thể chấp nhận được’ và ‘chưa từng có tiền lệ về phạm vi cũng như về nội dung’.

VOA Express

XS
SM
MD
LG