Đường dẫn truy cập

EU áp đặt trừng phạt nhắm vào ông Laurent Gbagbo của Côte d'Ivoire


Nhiều người biểu tình trước Đại sứ quán Côte d'Ivoire ở Paris, 04/12/2010
Nhiều người biểu tình trước Đại sứ quán Côte d'Ivoire ở Paris, 04/12/2010

Liên Hiệp châu Âu EU đã áp đặt trừng phạt nhắm vào đương kim Tổng thống Laurent Gbagbo của Côte d'Ivoire. Các biện pháp này được đưa ra nhắm mục đích buộc ông Gbagbo phải từ bỏ chức vụ sau một cuộc bầu cử đầy tranh cãi.

Ông Alassane Ouattara đã được quốc tế công nhận là người thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống của Côte d'Ivoire vào tháng 11. Nhưng đương kim tổng thống Laurent Gbagbo tự nhận ông mới là người thắng cử và từ chối xuất nhiệm.

Bà Maja Kocijancic, phát ngôn viên cho Ủy viên ngoại giao của Liên Hiệp châu Âu EU Catherine Ashton, cho biết EU đã quyết định đưa ra hành động. Bà nói: "EU đã quyết định chấp thuận ngay tức khắc những biện pháp hạn chế nhắm vào những người đang cản trở tiến trình hòa bình và hòa giải quốc gia, và nhất là những người đang gây trở ngại cho kết quả trung thực của tiến trình bầu cử."

Bà cho biết một danh sách những người bị trừng phạt sẽ được soạn thảo ngay lập tức: "Những biện pháp hạn chế nhắm đến các đối tượng sẽ bao gồm việc không cấp thị thực nhập cảnh và phong tỏa tài sản, và các biện pháp này sẽ nhắm đến những nhân vật hàng đầu đã từ chối không chịu tuân thủ quyền hạn của vị tổng thống được bầu lên bằng phương cách dân chủ."

Liên Hiệp châu Phi và khối Cộng Đồng Kinh Tế Tây Phi đều ngưng tư cách hội viên của Côte d'Ivoire cho đến khi nào ông Gbagbo chịu xuất nhiệm.

Mặc dù cộng đồng quốc tế đã công nhận ông Ouattara là người thắng cử, ông Gbagbo vẫn kiểm soát quân đội, các cơ sở chính phủ và các lực lượng an ninh.

Binh sỹ Côte d'Ivoire trung thành với ông Gbagbo đã bao vây một khách sạn ở thủ đô Abidjan, nơi đang được ông Ouattara dùng làm trụ sở.

Các nhân viên gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc và những chiến binh ủng hộ cho ông Ouattara đang canh gác khách sạn này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG