Đường dẫn truy cập

EU gia hạn trừng phạt về nhân quyền, bao gồm cả các quan chức Trung Quốc


Flags of European Union and China
Flags of European Union and China

Hai nhà ngoại giao cho biết các đại sứ của Liên hiệp châu Âu vừa thống nhất sẽ gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với 4 quan chức và một pháp nhân Trung Quốc vào hôm thứ Tư 24/11 và đây là một phần của việc tiếp tục duy trì sổ đen về những cá nhân, tổ chức vi phạm nhân quyền.

Quyết định về vấn đề này sẽ chính thức được thông qua vào đầu tháng tới. Động thái này có tác động tiêu cực đến thỏa thuận đầu tư giữa Trung Quốc và EU được ký kết vào cuối tháng 12/2020.

Đại sứ của Trung Quốc tại khối EU hồi tuần trước nói không thể có chuyện phê chuẩn thỏa thuận cho đến khi nào EU dỡ bỏ các lệnh trừng phạt mà Bắc Kinh coi đó là sự can thiệp nội bộ.

EU đã bổ sung 4 quan chức Trung Quốc, trong đó có 1 viên chỉ huy hàng đầu trong ngành an ninh, vào danh sách trừng phạt hồi tháng 3 vì có những cáo buộc về vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc. Bắc Kinh đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt đối với một số người châu Âu.

Các biện pháp trừng phạt của EU đối với Trung Quốc là "những biện pháp cấm đoán" đáng kể lần đầu tiên kể từ thời EU ban hành lệnh cấm vận vũ khí vào năm 1989 sau cuộc đàn áp người ủng hộ dân chủ ở Quảng trường Thiên An Môn.

Những người bị EU nhắm mục tiêu là các nhân vận bị cáo buộc giam giữ hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở tây bắc Trung Quốc. Trong số đó là Chen Mingguo, Giám đốc Sở Công an Tân Cương. EU cho rằng Chen phải chịu trách nhiệm về những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Về pháp nhân bị trừng phạt, đó là Cục Công an thuộc Đoàn Xây dựng và Sản xuất Tân Cương. EU cho rằng đơn vị này chịu trách nhiệm về "những vụ bắt giữ tùy tiện trên quy mô lớn và đối xử tồi tệ" đối với người Duy Ngô Nhĩ.

Trung Quốc phủ nhận chuyện họ có bất kỳ hành vi sai trái nào.

Zhang Ming, đại sứ Trung Quốc tại EU, nói trong một sự kiện trực tuyến vào tuần trước rằng, sau 7 năm và 35 vòng đàm phán, hiệp định đầu tư giữa hai bên đang gặp nguy hiểm vì "những trở ngại do phía châu Âu gây ra".

Những người khác trong danh sách trừng phạt vì vi phạm nhân quyền của EU, được lập vào tháng 12/2020 để chống lại các hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trên khắp thế giới, bao gồm các cá nhân ở Nga, Libya, Nam Sudan và Triều Tiên.

Các nhà ngoại giao cho biết việc gia hạn biện pháp phong tỏa tài sản và cấm đi lại sẽ được các bộ trưởng EU chính thức thông qua tại Brussels vào ngày 6-7/12.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG