Đường dẫn truy cập

EU chỉ trích Nga gây áp lực cho Ukraina về hiệp định thương mại


Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich (phải) bắt tay Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso (trái) bên cạnh chủ tịch EU, ông Herman van Rompuy ở Vilnius 28/11/2013. REUTERS/Mykhailo Markiv/Ukrainian Presidential Press Servi
Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich (phải) bắt tay Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso (trái) bên cạnh chủ tịch EU, ông Herman van Rompuy ở Vilnius 28/11/2013. REUTERS/Mykhailo Markiv/Ukrainian Presidential Press Servi
Liên hiệp châu Âu đã chỉ trích Nga là gây áp lực đối với Ukraina để họ từ bỏ một hiệp định lịch sử vể thương mại tự do với EU và dành ưu tiên cho việc củng cố quan hệ với Moscow.

Các nhà lãnh đạo EU đã bày tỏ bất bình với Nga hôm thứ Sáu, ngày chót trong hai ngày hội nghị thượng đỉnh của EU tại thủ đô Vilnius của Lithuania.

Chủ tịch EU, ông Herman van Rompuy nói rằng, ông hy vọng là “sớm hay muộn,” khối của ông và Ukraina sẽ ký một hiệp định. Ông nói rằng, sẽ có cuộc đối thoại tiếp diễn với Kyiv về hiệp định mở rộng vùng thương mại tự do giữa EU và Ukraina.

Hội nghị thượng đỉnh này hy vọng sẽ đánh dấu việc ký kết hiệp định hiệp định vừa kể.

Nhưng, Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych đã khước từ không ký tắt. Ông nói với hội nghị thượng đỉnh rằng Ukraina cần sự ủng hộ về kinh tế và tài chính từ Liên hiệp châu Âu trước khi chính phủ Kyiv có thể ký hiệp định thương mại này.

Mặc dù có những áp lực nặng nề từ phía Nga, hai nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, Gruzia và Moldova, đã ký tắt các hiệp định thương mại và chính trị với EU tại hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius.

Tuần trước, ông Yanukovych đã đình chỉ bất cứ hiệp định thương mại nào có thể xảy ra với EU và dành ưu tiên cho việc gia tăng quan hệ với Nga.

Quyết định đó đã gây ra các cuộc biểu tình đông đảo tại Ukraina trong tuần trước do những người biểu tình ủng hộ EU thực hiện, kêu gọi Ukraina tham gia hiệp định này. Các cuộc biểu tình phản đối tiếp tục hôm thứ Sáu tại Kyiv, với những người biểu tình yêu cầu ông Yanukovych từ chức.

Nga đã phủ nhận việc gây áp lực về chính trị và kinh tế với Ukraina để trì hoãn việc ký kết hiệp định này.

Chủ nhật tuần trước, hàng chục ngàn người biểu tình ủng hộ Châu Âu đã tụ tập trong một cuộc biểu tình phản đối lớn nhất kể từ khi diễn ra cuộc Cách mạng Cam chín năm trước đây.

Đâm phà ở Hồng Kông, 85 người bị thương (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG