Đường dẫn truy cập

EU bàn cách 'đổi mới và phục hồi' quan hệ với Mỹ sau khi ông Trump ra đi


Quan hệ Mỹ-EU trải qua những khó khăn trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump
Quan hệ Mỹ-EU trải qua những khó khăn trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump

Liên hiệp châu Âu sẽ bắt đầu thảo luận vào thứ Hai 30/11 về cách thức tốt nhất để “đổi mới và phục hồi” các mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kết thúc nhiệm kỳ, theo một tài liệu nội bộ mà Reuters được xem.

Các đại sứ của 27 quốc gia EU sẽ xem xét 5 lĩnh vực chính sách lớn mà họ thấy có cơ hội hợp tác nhiều hơn khi ông Joe Biden đảm nhận cương vị tổng thống Mỹ sau 4 năm căng thẳng kể từ khi ông Trump đưa ra chính sách “Nước Mỹ trên hết”.

Tài liệu được soạn cho các đại sứ có đoạn viết: “Khi một chính quyền và quốc hội nhiệm kỳ mới đi vào hoạt động ... là cơ hội để EU đổi mới và phục hồi quan hệ đối tác chiến lược với Hoa Kỳ dựa trên lợi ích chung”.

“EU nên thống nhất về một số ưu tiên cụ thể để mời ban lãnh đạo mới của Hoa Kỳ cùng làm việc”, vẫn theo tài liệu này.

Tài liệu xác định các lĩnh vực chính sách chính là: y tế, bao gồm cả việc chống đại dịch COVID-19; thúc đẩy phục hồi kinh tế; chống biến đổi khí hậu; thúc đẩy hòa bình và an ninh; và giữ vững các giá trị chung, bao gồm cả niềm tin vào các quy tắc đa phương.

Các nhà lãnh đạo EU dự kiến sẽ thảo luận về quan hệ xuyên Đại Tây Dương khi họ họp thượng đỉnh vào ngày 10-11/12.

Ủy ban châu Âu và cơ quan đối ngoại của EU là EEAS đã chuẩn bị một tài liệu khác, theo đó sẽ xây dựng lại mối quan hệ trên các lĩnh vực chung bao gồm cả quy định về mảng kỹ thuật số.

Các chiến lược của các chính phủ thuộc EU và Ủy ban hành pháp của EU cho thấy có sự lạc quan lớn ở châu Âu, cho rằng nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden sẽ đánh dấu một chương mới, củng cố các ưu tiên của EU về chống biến đổi khí hậu, chống phổ biến vũ khí hạt nhân, và thúc đẩy nhân quyền.

Trước đây, nhiều nhà lãnh đạo châu Âu sửng sốt khi ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris và thỏa thuận giữa các cường quốc thế giới với Iran về hạn chế các hoạt động hạt nhân của Tehran, hay việc ông Trump áp thuế đối với hàng hóa của EU và xem nhẹ các cơ quan đa phương mà Washington đã ủng hộ trong nhiều thập kỷ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG