Đường dẫn truy cập

Vụ 39 người chết: Chi phí đưa về tổng cộng chừng 2,6 tỷ đồng


Văn bản Bộ Ngoại Giao gởi tới uỷ ban nhân dân sáu tỉnh có nạn nhân trong vụ 39 người chết.
Văn bản Bộ Ngoại Giao gởi tới uỷ ban nhân dân sáu tỉnh có nạn nhân trong vụ 39 người chết.

Tôi vừa nhận được một văn bản của Bộ Ngoại giao liên quan tới chi phí vận chuyển quan tài hay lọ tro do một độc giả gửi sau khi đọc bài ‘Năm cách đưa 39 thi thể về mà không tốn thêm ngân sách’.

Văn bản đề ngày 14/11 của bộ được gửi tới uỷ ban nhân dân sáu tỉnh có dân nằm trong số 39 người thiệt mạng, trong đó 10 người chưa tới tuổi 20. Ba em thậm chí còn trong độ tuổi đang học phổ thông.

Trong công văn gửi các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Bình và Thừa Thiên Huế, Bộ Ngoại giao chỉ đề cập tới chi phí chuyển thi hài hay lọ tro về tới sân bay Nội Bài thay vì chi phí tới tận các gia đình nạn nhân.

Văn bản Bộ Ngoại Giao gởi tới uỷ ban nhân dân sáu tỉnh có nạn nhân trong vụ 39 người chết.
Văn bản Bộ Ngoại Giao gởi tới uỷ ban nhân dân sáu tỉnh có nạn nhân trong vụ 39 người chết.

Chi phí mang quan tài kẽm từ Anh về Việt Nam được cho là khoảng 2200 bảng Anh, tức chừng 66 triệu đồng. Khoản này bao gồm hai loại chi phí. Thứ nhất là khoản gần 1000 bảng tiền mang thi hài đi đóng quan tài kẽm, đưa tới sân bay Heathrow và hoàn tất thủ tục giấy tờ. Thứ hai là chi phí hơn 1200 bảng cho vận chuyển hàng không, vốn đã bao gồm 50% giảm giá.

Chi phí mang lọ tro từ Anh về Việt Nam ở mức gần 1400 bảng Anh, tương đương hơn 40 triệu đồng. Số tiền này bao gồm gần 1200 bảng tiền đưa thi hài đi hoả táng, mang ra sân bay Heathrow và làm thủ thục giấy tờ cũng như khoản 200 bảng Anh phía vận chuyển. Tiền vận chuyển này cũng đã bao gồm 50% giảm giá.

Công văn của Bộ Ngoại giao nói tổng chi phí ở mức gần 2,6 tỷ đồng và đề nghị các tỉnh yêu cầu gia đình 39 nạn nhân “thanh toán hoặc cam kết hoàn trả các chi phí” liên quan.

Như tôi đã viết trong blog trước, có nhiều cách để chính quyền có thể trang trải chi phí giúp các gia đình nạn nhân thay vì khoét thêm vào nỗi đau và sự nghèo khó vốn đẩy nhiều gia đình vào tình cảnh cho con em trốn sang Anh.

Chỉ riêng chuyện Việt Nam có tới 17 cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ trẻ em mà để hai em 15 tuổi và một em 17 tuổi bỏ học trong nhiều ngày để cuối cùng chui thùng vào Anh là đã đủ lý do cho các cơ quan đó phải chịu trách nhiệm đưa các em cùng các nạn nhân khác về.

Chi phí 2,6 tỷ đồng chỉ bằng góc nhỏ chi phí 46 tỷ mỗi năm cấp cho báo Nhân Dân, tờ báo mà không dân nào đọc, theo số liệu công bố cách đây đã năm năm. Chi phí để đưa một thi hài về bằng quan tài kẽm cũng chỉ bằng chừng 100 vụ lạm thu cỡ nhỏ vẫn xảy ra ở nhiều đại sứ quán Việt trên khắp thế giới. Ngành ngoại giao nên phục thiện bằng cách “hỗ trợ công dân” một cách có tình người trong vụ mà chính họ gọi là “thảm kịch”.

  • 16x9 Image

    Nguyễn Hùng

    Nguyễn Hùng bắt đầu viết báo từ năm 1995 cho tờ Vietnam Investment Review và hai năm sau được Liên Hiệp Quốc chọn là một trong một vài nhà báo châu Á xứng đáng nhận giải thưởng mang tên cố tổng thư ký Dag Hammarskjold. Nguyễn Hùng đến London năm 2000, trở thành phát thanh viên, biên tập viên và phó ban Việt ngữ BBC. Trong vài năm trước khi rời BBC hồi năm 2017 để trở thành giảng viên báo chí kỹ thuật số ở Goldsmiths, University of London, Nguyễn Hùng phụ trách mảng mạng xã hội cho Vùng Đông Á và mảng kỹ thuật số cho Vùng Nam Á của BBC World Service. Nguyễn Hùng là người đồng sáng lập chương trình Bàn tròn Thứ Năm của BBC Tiếng Việt. Anh cũng sẽ chia sẻ blog này qua trang Facebook - https://www.facebook.com/haynhi3005/. Các bài viết của Nguyễn Hùng là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG