Đường dẫn truy cập

Ericsson bị Mỹ phạt hơn 1 tỷ đô la vì hối lộ ở VN và 4 nước khác


Một anten 5G của Ericsson được lắp đặt ở San Diego, California, tháng 4/2019.
Một anten 5G của Ericsson được lắp đặt ở San Diego, California, tháng 4/2019.

Tập đoàn viễn thông khổng lồ của Thụy Điển Ericsson đồng ý nộp phạt hơn 1 tỷ đô la để giải quyết các cáo buộc về tội hối lộ, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo hôm thứ Sáu 6/12.

Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng hãng này "thừa nhận đã thực hiện một chiến dịch hối lộ kéo dài nhiều năm ở 5 quốc gia, trong đó có Việt Nam, để củng cố hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông".

Bộ nói thêm rằng Ericsson chấp nhận một thỏa thuận hoãn truy tố liên quan đến các cáo buộc hình sự được đệ trình lên tòa án New York.

Hãng này là một trong những nhà sản xuất thiết bị mạng di động lớn nhất thế giới.

Đây được cho là một trong những thỏa thuận có số tiền cao nhất từ trước đến nay theo Đạo luật Xử lý Tham nhũng Nước ngoài (FCPA) của Mỹ.

Số tiền hãng phải nộp bao gồm một khoản tiền phạt hình sự trị giá 520 triệu đô la nộp cho Bộ Tư pháp, và một khoản phạt 540 triệu đô la nộp cho Ủy ban Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC).

Bộ tư pháp Hoa Kỳ nêu tên 5 quốc gia liên quan là Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Djibouti và Kuwait.

Hãng Ericsson thừa nhận rằng trong hơn 17 năm, ở Trung Quốc, các công ty con của hãng đã chi hàng chục triệu đô la quà tặng, du lịch và giải trí cho các quan chức; trong khi đó, ở Việt Nam và Indonesia, họ hối lộ hàng triệu đô la thông qua quỹ đen của các công ty tư vấn.

Hãng Ericsson ra tuyên bố nói rằng họ đồng ý trả tiền phạt để "giải quyết cuộc điều tra của chính phủ Mỹ về việc vi phạm Đạo luật Xử lý Tham nhũng Nước ngoài (FCPA) do việc hãng chi và không đưa vào sổ sách hàng chục triệu đô la để thực hiện các khoản thanh toán không đúng đắn trên toàn thế giới".

"Thông qua các quỹ đen, các khoản hối lộ, và quà tặng, Ericsson đã tiến hành kinh doanh viễn thông với nguyên tắc ‘nén bạc đâm toạc tờ giấy’", Công tố viên Hoa Kỳ, ông Georffrey S Berman, thuộc quận hạt nam New York, nói.

"Hôm nay, 6/12, việc nhận tội và nộp phạt hơn một tỷ đô la phát đi thông điệp rõ ràng tới tất cả các doanh nghiệp rằng làm kinh doanh theo cách này sẽ không được dung thứ", ông nói thêm.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết Ericsson đã tiến hành chương trình hối lộ của họ "bắt đầu từ năm 2000 và kéo dài cho đến năm 2016".

(BBC, Financial Times)

VOA Express

XS
SM
MD
LG