Đường dẫn truy cập

Hỏi đáp Anh ngữ: Englishionary (học tiếng Anh bằng cách liên tưởng)


Hỏi đáp Anh ngữ: Englishionary (học tiếng Anh bằng cách liên tưởng)
Hỏi đáp Anh ngữ: Englishionary (học tiếng Anh bằng cách liên tưởng)

Kinh gởi Ban Việt ngữ VOA, Tôi có bài học sau, nhưng thấy nghi ngờ về nghĩa của nó. Xin đài VOA dịch giúp để hiểu nghĩa của đoạn đưới đây: "You have a ram in your bunk./ Why do you call it rambunctious?/.../It is out of control./ Rambunctious means loud and out of control." Thành thật cám ơn anh chị Đài VOA Việt Ngữ. Cáp Văn Thái

Chào bạn Cáp Văn Thái:

You have a ram in your bunk.
Why do you call it rambunctious?
….
It is out of control
Rambunctious means loud and out of control.


Trả lời:

Câu hỏi của bạn từ một blog dạy cách nhớ từ vựng vocabulary mang tên là Englishionary. Blog này dùng cách cắt chữ và liên tưởng (association of ideas) bằng cách dùng chính các phần tử của chữ cần nhớ mà đặt thành một câu --đôi khi khôi hài-- cho dễ nhớ.

* Thí dụ như chữ bạn hỏi là rambunctious. Cắt phần đầu chữ đó làm hai, ta có rambunc hay bunk. Ram là con cừu đực, và bunc tuy không có nghĩa nhưng phát âm như chữ bunk mà bunk nghĩa là giường ngủ hẹp trên tàu hay xe hỏa, như trong chữ bunk bed giường hai ba tầng.

Con cừu đực ở trong giường hẹp thì sẽ xảy ra tình trạng gì? -- Náo loạn, huyên náo, ồn ào, "loud and out of control". Và loud and out of control hay boisterous and disorderly chính là nghĩa của chữ rambunctious.

Vậy muốn nhớ nghĩa chữ rambunctious thì nhớ đến hình ảnh a ram in the bunk, con cừu đực (ram) trong giường hẹp (bunk) và tình trạng huyên náo, không kiểm soát được và đó là nghĩa chữ rambunctious. Phát âm /ràm-bắngk-shợx/.

* Thí dụ thứ hai: Chữ morose buồn rầu, rầu rĩ, ủ rũ. Muốn nhớ nghĩa chữ này, người ta đặt câu hỏi: Why do they send you more roses? Tại sao họ gửi thêm hoa hồng cho bạn? Trả lời: vì trông thấy bạn buồn: To make you happy. Why? Because you look sad. You look morose, phát âm /mờ-rấux/.

Vậy nghĩa của morose là: melancholy, sad, gloomy.

Xem thêm: Englishionary: Dictionary definitions made easy http://www.englishionary.blogspot.com

Chúc bạn tiến bộ.

* Quý vị muốn nêu câu hỏi/ ý kiến/ thắc mắc, xin vui lòng vào trang Hỏi đáp Anh ngữ của đài VOA để biết thêm chi tiết.

XS
SM
MD
LG