Đường dẫn truy cập

Em gái nhà hoạt động Thái mất tích trình bằng chứng trước tòa Campuchia


Sitanan Satsaksit, em gái nhà hoạt động Wanchalearm Satsaksit trả lời báo chí trước toà án tại Cambodia, vào ngày 8/12/2020.
Sitanan Satsaksit, em gái nhà hoạt động Wanchalearm Satsaksit trả lời báo chí trước toà án tại Cambodia, vào ngày 8/12/2020.

Em gái của nhà hoạt động ủng hộ dân chủ Thái Lan bị mất tích vừa trình bằng chứng trước tòa án Campuchia hôm 8/12 mà theo lời cô, nó cho thấy anh trai cô đang ở thủ đô Phnom Penh vào thời điểm bị các tay súng không rõ danh tính bắt cóc, theo tin Reuters.

Theo tổ chức Theo dõi Nhân quyền có trụ sở tại New York, nhà hoạt động Wanchalearm Satsaksit, 37 tuổi, đã bị nhốt vào một chiếc xe trước căn hộ của mình ở Phnom Penh vào tháng 6. Cảnh sát Campuchia trước đó nói họ không hay biết gì một vụ bắt cóc đã xảy ra.

Sau khi tham dự phiên điều trần tại Tòa án thành phố Phnom Penh, em gái của Wanchalearm, Sitanun Satsaksit, nói với các phóng viên rằng cơ quan tư pháp Campuchia cần phải điều tra thêm.

“Chúng tôi có đầy đủ bằng chứng để chứng minh cho thẩm phán rằng Wanchalearm đã ở đây tại Phnom Penh và vụ bắt cóc cũng xảy ra tại đây, ở Phnom Penh”, Reuters dẫn lời cô nói.

Thẩm phán sẽ quyết định xem có đủ bằng chứng để tiếp tục vụ án hay không.

Nhà hoạt động Wanchalearm đang nói chuyện trên điện thoại di động với cô Sitanun thì anh bị bắt cóc, theo lời của cô nói trước đây.

Sau khi tổ chức một buổi lễ cầu nguyện theo nghi thức Phật giáo cho anh trai vào tuần trước, Sitanun cho biết cô đã lên kế hoạch gửi các bức ảnh và video cho tòa án, trong đó cho thấy Wanchalearm đang ở trong thành phố.

Hôm 8/12, Tổ chức Ân xá Quốc tế kêu gọi nhà chức trách Campuchia gia tăng gấp đôi nỗ lực tìm kiếm Wanchalearm, và nói rằng cuộc điều tra “diễn ra với tốc độ chậm như rùa và các bằng chứng chính dường như đã bị bỏ qua”.

Yamini Mishra, Giám đốc Khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Ân xá Quốc tế nói: “Nhà chức trách Campuchia cần chứng tỏ rằng họ đang thực hiện một cuộc điều tra đáng tin cậy”.

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Campuchia Chhay Kim Khoeun, người trước đó nói rằng cảnh sát không hay biết về vụ việc, hôm 8/12 nói nhà chức trách đang làm việc về vụ này, nhưng từ chối bình luận thêm.

Có ít nhất tám nhà hoạt động Thái Lan khác đã trốn khỏi Thái sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014. Theo các nhóm nhân quyền, tất cả họ đều biến mất ở Lào, Campuchia và Việt Nam, với một số người sau đó được phát hiện đã chết.

Nhà chức trách Thái Lan nói họ không liên quan gì đến vụ mất tích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG