Đường dẫn truy cập

Em gái ông Kim Jong Un giữ ‘quyền chỉ huy thứ hai trên thực tế’


Lãnh đạo Kim Jong Un (trái) và em gái Kim Yo Jong tại một hội nghị Liên Triều với Hàn Quốc vào tháng 4/2018.
Lãnh đạo Kim Jong Un (trái) và em gái Kim Yo Jong tại một hội nghị Liên Triều với Hàn Quốc vào tháng 4/2018.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc tin rằng bà Kim Yo Jong, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, đang giữ vai trò “người chỉ huy thứ hai trên thực tế” nhưng không nhất thiết phải được chỉ định là người kế nhiệm, Reuters dẫn lời một nghị sĩ Hàn Quốc cho biết hôm 20/8.

Được cho là ở độ tuổi ngoài 30, bà Kim Yo Jong là người thân duy nhất của ông Kim Jong Un có vai trò chính trị công khai. Bà Kim Yo Jong gần đây đang dẫn đầu một chiến dịch mới, khó khăn hơn nhằm gây áp lực lên Hàn Quốc.

Nhà lập pháp của đảng đối lập trong ủy ban tình báo của quốc hội Hàn Quốc, Ha Tae-keung, nói với các phóng viên rằng bà Kim đang giúp điều hành chế độ với quyền hạn được giao từ anh trai.

“Điểm mấu chốt là Kim Jong Un vẫn nắm quyền tuyệt đối, nhưng chuyển giao quyền lực nhiều hơn một chút so với trước đây”, Reuters dẫn lời nghị sĩ Ha nói sau một cuộc họp kín của Cơ quan Tình báo Quốc gia miền Nam.

“Kim Yo Jong trên thực tế là chỉ huy thứ hai”, ông Ha nói thêm trong một bản ghi mà Reuters đọc được.

Theo nghị sĩ Hàn Quốc, quyền lực về chính sách kinh tế và quân sự cũng đã được giao cho một số quan chức cấp cao khác, mặc dù ở cấp thấp hơn, có thể nhằm mục đích giảm bớt căng thẳng cho Kim Jong Un cũng như giúp nhà lãnh đạo này tránh bị đổ lỗi cho bất kỳ thất bại nào.

Kim Yo Jong được biết tiếng vào thời điểm trước thềm hội nghị thượng đỉnh năm 2019 của anh trai với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Việt Nam, với nỗ lực nhằm đảm bảo mọi thứ diễn ra tốt đẹp, bao gồm cả việc cầm một chiếc gạt tàn cho nhà lãnh đạo Triều Tiên tại một ga tàu trong hành trình của ông.

Theo các nhà phân tích, sự nổi trội của bà trong chiến dịch chống lại Hàn Quốc trong năm nay cho thấy vai trò chính sách thực chất đã vượt ra ngoài vai trò trợ lý của bà Kim.

Bà Kim Yo Hong đã đưa ra những tuyên bố công khai đầu tiên chỉ trích quốc gia láng giềng và truyền thông nhà nước Triều Tiên miêu tả bà như một người đóng vai trò quyết định.

Hồi tháng 7, bà đưa ra quan điểm cá nhân về ngoại giao với Hoa Kỳ trong một tuyên bố bất thường trên truyền thông nhà nước, nói rằng anh trai đặc cách cho bà xem các bản ghi âm về lễ kỷ niệm Ngày Độc lập của Mỹ.

Khi những tin đồn và suy đoán hồi tháng 4 về sức khỏe của ông Kim Jong Un, em gái ông được xem là người có khả năng tiếp quản triều đại của gia đình cho đến khi một trong những người con của ông Kim đủ lớn.

Tuy nhiên, bà Kim Yo Jong đã vắng mặt trong một số cuộc họp cấp cao gần đây, là dấy lên suy đoán về khả năng bà đã bị giáng chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG