Đường dẫn truy cập

Elon Musk: Đi lại giữa các thành phố bằng tên lửa tính bằng phút


Hãng SpaceX đang phát triển tàu tên lửa tái sử dụng được có tên BFR
Hãng SpaceX đang phát triển tàu tên lửa tái sử dụng được có tên BFR

Ông Elon Musk, nhà sáng lập hãng SpaceX, hôm 29/9 dự đoán sẽ có ngày tên lửa có thể đưa người bay từ New York đến Thượng Hải chỉ mất 39 phút.

Phát biểu của ông được đưa ra tại một hội nghị về vũ trụ ở Australia. Công ty SpaceX của ông đang phát triển một tàu vũ trụ khổng lồ để chinh phục Sao Hỏa.

Con tàu này này cũng có thể được sử dụng ngay trên Trái đất. Ông Musk nói công ty ông đã xem xét việc áp dụng công nghệ của con tàu để vận chuyển người giữa các địa điểm trên Trái đất trong khoảng thời gian cực ngắn.

Theo ông, khi di chuyển trong vũ trụ không có ma sát. “Vì vậy, khi bạn ra khỏi bầu khí quyển, sẽ êm ái như lụa, không có thời tiết”, ông nói.

Tiếp đến, ông tiên đoán rằng hầu hết các chuyến đi giữa các địa điểm trên hành tinh này sẽ không mất đến 30 phút, và không chuyến đi nào sẽ lâu hơn một giờ.

Sau buổi thuyết trình, ông Musk đăng một ý kiến trên Instagram nói chi phí cho mỗi ghế ngồi "có lẽ cũng tương tự như giá vé đầy đủ của hạng thông thường trên một máy bay".

Ý tưởng về dùng tên lửa chở người giữa các thành phố được ông Musk đưa ra vào cuối bài thuyết trình về kế hoạch của SpaceX cho tàu chở hàng đáp xuống Sao Hỏa vào năm 2022. Tàu vũ trụ chở người có thể làm tương tự vào năm 2024.

Công ty SpaceX đang phát triển một tên tàu lửa khổng lồ tái sử dụng được cho những nhiệm vụ đó – có tên là BFR, viết tắt của Big Falcon Rocket (Tên lửa Chim ưng Lớn). Công ty lên kế hoạch bắt đầu chế tạo chiếc đầu tiên vào giữa năm tới.

Ông Musk nói chính tên lửa này có thể được sử dụng để đưa người đi từ thành phố này đến thành phố khác trên trái đất, với tốc độ 27.000 km/giờ. Nhưng ông không nói khi nào những chuyến đi siêu nhanh này có thể trở thành hiện thực.

(theo CNN, BBC, TIME)

VOA Express

XS
SM
MD
LG