Đường dẫn truy cập

Bầu cử Ai Cập: Đảng Huynh Đệ Hồi giáo dự báo ứng viên của họ vào vòng 2


Nhân viên phụ trách bầu cử Ai Cập kiểm phiếu
Nhân viên phụ trách bầu cử Ai Cập kiểm phiếu

Vào lúc các giới chức bầu cử đếm phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống lịch sử tại Ai Cập, đảng Huynh Đệ Hồi giáo nhận là ứng cử viên của mình đang dẫn đầu. Nhưng ông Mohamed Morsi dường như chỉ là một trong nhiều ứng cử viên đạt được thành tích cao trong cuộc chạy đua mà nhiều người tiên đoán sẽ dẫn tới một cuộc bầu cử vòng nhì.

Các giới chức của đảng Huynh Đệ Hồi giáo nói cuộc kiểm phiếu sơ khởi cho thấy ứng cử viên của đảng là ông Mohamed Morsi dẫn đầu với khoảng 30% số phiếu đã đếm cho đến giờ này.

Kết quả chính thức phải đến tuần sau mới có, nhưng ước tính của đảng Huynh Đệ Hồi giáo dường như phù hợp với số phiếu đã kiểm chưa đầy đủ cho thấy ông Morsi ở thế sát nút với đối thủ Hồi giáo Abdel Moneim Aboul Fotouh, cựu chỉ huy Không lực Ahmed Shafik, cũng như đảng viên xã hội Hamdeen Sabahi, một người được giới tranh đấu trẻ tuổi ủng hộ mạnh, cùng với cựu bộ trưởng ngoại giao và người từng đứng đầu Liên đoàn Ả Rập, ông Amr Moussa.

Có tổng cộng 12 ứng cử viên ra tranh cử. Nếu không có người nào đạt được thế đa số dứt khoát, cuộc đua sẽ tiếp tục vào giữa tháng 6 với cuộc bỏ phiếu vòng nhì giữa hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất.

Thành quả của đảng Huynh Đệ Hồi giáo có phần chắc sẽ không nêu thắc mắc, bởi lẽ tổ chức của họ đã có từ 80 năm, và được sự ủng hộ rộng rãi của quần chúng.

Nhưng nếu, theo lập luận của đảng Huynh Đệ, ứng cử viên về nhì là Shafik, thì tin tức có thể gây tranh cãi. Ông Shafik, là vị thủ tướng cuối cùng với nhiệm kỳ ngắn ngủi dưới thời Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ, là hiện thân của điều mà các đối thủ của ông gọi là tàn dư đáng khinh bỉ của chính phủ cũ.

Ngay cả những người ủng hộ ông cũng tỏ ra hoài nghi.

Nhân viên làm việc tại quán cà phê Sameh Anwar Ahmed nói anh ta đã ngưỡng mộ ông Shafik từ hồi còn là binh nhì trong quân đội. Anh nói một cách thách thức rằng anh là một trong những người yêu mến Tổng thống Mubarak. Một nhóm người tụ tập chung quanh chế nhạo anh ta về sự trung thành này.

Ông Shafik đã bị một đám đông phẫn nộ xô đầy khi ông đi bỏ phiếu ở Cairo trong tuần này. Nhiều bích chương mang hình ông đã bị bôi sơn đỏ, trong khi ở vùng nông thôn, thì cuộc vận động của ông bị lấn lướt trước sự ủng hộ dành cho các ứng cử viên khác.

Giới hoạt động trẻ tuổi đứng sau cuộc cách mạng lên án bất cứ sự trở lại nào của những người cũ, kể cả ông Moussa, nhưng chính chiến thắng của ông Shafik là điều mà họ nói là sẽ đưa họ trở lại xuống đường để phản đối.

Nhà nghiên cứu của tổ chức Human Rights Watch Heba Morayef tin rằng hội đồng quân nhân cầm quyền, ngay cả nếu có muốn làm, cũng sẽ không tìm cách xoay chuyển lá phiếu để ủng hộ vị tướng lãnh này. Ông Morayef nói:

“Tôi không nghĩ là sẽ có bất cứ cách nào mà ông Shafik có thể vượt qua được trong một cuộc bầu cử tự do và công bằng. Ý tôi muốn nói là ít nhất ông Moussa còn là một tên tuổi được biết tới, do đó nếu có gian lận bầu cử, nếu như tôi ở trong quân đội, thì tôi sẽ tìm cách để cho ông Moussa vượt qua.”

Vì việc kiểm phiếu được tiến hành tại từng trạm bỏ phiếu với sự hiện diện của nhiều quan sát viên, nhiều người hy vọng cuộc bầu cử sẽ được xúc tiến một cách công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG