Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Ứng cử viên của đảng Huynh Đệ Hồi giáo dẫn đầu sít sao trong cuộc bầu cử


Một nhân viên phụ trách bầu cử trong thành phố Alexandria của Ai Cập đếm phiếu
Một nhân viên phụ trách bầu cử trong thành phố Alexandria của Ai Cập đếm phiếu

Kết quả cuộc kiểm phiếu sơ khởi trong cuộc bầu cử tổng thống tự do đầu tiên của Ai Cập, cho thấy ứng cử viên của đảng Huynh Đệ Hồi giáo, là ông Mohamed Morsi có thể dẫn đầu với đa số phiếu sít sao, so với các ứng cử viên có triển vọng khác.

Báo chí Ai Cập tường trình rằng kết quả từng phần của cuộc bầu cử đang dần được công bố hôm nay, cho thấy ông Mohamed Morsi đã nổi lên trong tư cách ứng cử viên đoạt được nhiều phiếu nhất tại một số khu vực, trong cuộc biểu quyết kéo dài 2 ngày, thứ Tư và thứ Năm.

Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo nói cuộc kiểm phiếu không chính thức của họ cho thấy ông Morsi dẫn trước sát nút ứng cử viên Ahmed Shafik, người ủng hộ một chế độ thế tục và từng nắm giữ chức Thủ Tướng trong chính quyền của cựu Tổng Thống Hosni Mubarak.

Các kết quả sơ khởi đăng trên báo chí cho thấy nhiều ứng cử viên khác cũng được hậu thuẫn mạnh mẽ. Trong số đó, có ông Abdel Moneim Aboul Fotouh, một nhân vật Hồi giáo ôn hòa được sự hậu thuẫn của một số thành phần cấp tiến, khuynh tả và thiểu số Ky tô giáo.

Một ứng cử viên khác là cựu bộ tưởng ngoại giao Amr Moussa, một người cũng ủng hộ chế độ thế tục và từng phục vụ trong chính quyền của Tổng Thống Mubarak.

Thắng lợi của một trong các ứng cử viên có lập trường thế tục sẽ đánh dấu một bước ngoặt đáng kể so với các cuộc bầu cử quốc hội cách đây 6 tháng, khi 70% cử tri đầu phiếu cho các đảng Hồi giáo.

Một ứng cử viên thứ 5, ông Hamdeen Sabahi, dường như cũng được nhiều cử tri ủng hộ. Trong các cuộc thăm dò công chúng thì trong tuần qua, ông Sabahi càng lúc càng được ủng hộ nhiều hơn, nhờ thu hút được các cử tri không ủng hộ một người chủ trương Hồi giáo mà cũng không muốn chọn một thành viên của chế độ cũ.

Có tổng cộng 12 ứng cử viên ra tranh cử. Nếu không có người nào đạt được thế đa số dứt khoát, cuộc bỏ phiếu vòng nhì sẽ được tổ chức vào ngày 16 và 17 tháng Sáu, giữa hai ứng cử viên đạt được số phiếu cao nhất.

Người thắng cuộc bỏ phiếu vòng nhì sẽ được loan báo vào ngày 21 tháng 6.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG