Đường dẫn truy cập

Khu vực phía Đông châu Phi có thể gặp thêm lũ lụt


Cư dân ở Mbale, Uganda tìm kiếm thi hài nạn nhân sau vụ đất lở gây ra bởi các trận mưa lớn
Cư dân ở Mbale, Uganda tìm kiếm thi hài nạn nhân sau vụ đất lở gây ra bởi các trận mưa lớn

Giữa lúc mọi người cử hành Ngày Nước của Thế Giới, hàng vạn người khắp miền Đông châu Phi chuẩn bị để đối phó thêm với những trận lụt tai hại, và những loại bệnh do nước dơ gây ra. Thông tín viên VOA Mike Sunderland đang có mặt Nairobi gửi về bài tường trình sau đây.

Trả lời phỏng vấn của đài VOA, ông Nick Nutall, Người phát ngôn của cơ quan môi trường Liên Hiệp Quốc cho biết vì các nguồn nước thiên nhiên của Đông Phi đã bị hủy hoại, chất lượng nước của vùng này rất kém.

Ông Nutall nói: “Chúng tôi tin rằng sẽ đạt những kết quả tốt nếu chúng ta phục hồi, tân trang, và bảo tồn hệ sinh thái. Chúng tôi muốn nói đến cơ sở hạ tầng thiên nhiên, những vùng đầm lầy, những khu rừng đước gần bờ biển; bởi vì trong số này có nhiều loại có thể lọc nước một cách tự nhiên để biến thành nước sạch. Vậy mà chúng ta đang mất đi những thứ đó với tốc độ đáng báo động.”

Ngày Nước của Thế Giới được cử hành giữa lúc mùa mưa vẫn còn kéo dài, và hầu hết khu vực đang chịu ảnh hưởng của lụt lũ lụt.

Đặc biệt các trận mưa rất nặng hạt năm nay, làm hàng vạn người khắp Đông Phi phải dời cư.

Tại Uganda, Liên Hiệp Quốc nói rằng cảnh đất sạt lở ở nhiều nơi gây thiệt hại nặng cho vùng quê. Chính quyền xác nhận có hàng trăm người chết và hàng vạn người phải bỏ nhà đi lánh nạn.

Tại nước Kenya bên cạnh, các cơ quan cứu trợ nhân đạo ghi nhận có ít nhất 10.000 người phải dời cư, đa số là dân miền Bắc. Trước tình hình mưa gió có thể tệ hại hơn và kéo dài đến hết tuần, cơ quan khí tượng Kenya đã cảnh báo người dân ở vùng đất thấp phải coi chừng lụt lội.

Cảnh tượng này đang xẩy ra ở hầu hết khu vực Đông Phi. Liên Hiệp Quốc nói rằng khoảng 1.000 gia đình phải dời cư do mưa lũ ở vùng biên giới hai nước Ethiopia và Somaliland, cùng lúc đó, lũ lụt ở miền Bắc Tanzania cũng ảnh hưởng đến mấy chục gia đình.

Các cơ quan nhân đạo đã sẵn sàng đáp ứng với số các bệnh do nước gây ra, đang tăng cao như dự kiến, trong đó có bệnh tả, là loại bệnh gây tử vong nếu không được chữa trị. Tại những vùng bị ngập nước , Hội Chữ Thập Đỏ Kenya đã phát các loại thuốc lọc nước.

Trong vòng vài năm qua, hàng triệu người của các nước Kenya, Ethiopia và Somalia cầu mong có mưa, trong trận gặp hạn hán nghiêm trọng đến độ suýt xảy ra một cuộc khủng hoảng lớn về mặt nhân đạo trong khu vực này.

Một số nơi ở Kenya không có mưa từ suốt 4 năm qua. Ông Nutall, Người phát ngôn của Liên Hiệp Quốc nói rằng dù mưa lớn có thể cấp thời giảm được hậu quả của hạn hán, nhưng nếu muốn yên ổn trong một thời gian dài, khu vực này cần có thay đổi quan trọng về cách bảo vệ môi trường.
à
Ông Nutall giải thích: “Dĩ nhiên nếu mưa nhiều thì các ao hồ sẽ đầy nước và được ổn định ở một mức nào đó, nhưng nếu các rừng cây không được khôi phục không được bảo tồn và phát triển; chúng ta sẽ thấy tác động trở lại của những con sông ít nước, khiến hàm lượng của thuốc trừ sâu, sự tập trung của rác rưới và các chất thải công nghiệp sẽ tăng cao trong nước sông .”

Chủ đề của Ngày Nước của Thế Giới năm nay là “Thách thức và Cơ hội đối với chất lượng nước”, nhắm mục tiêu nâng cao nhận thức của mọi người về những ích lợi của nước sạch đối với cả cuộc sống con người lẫn môi trường.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG