Đường dẫn truy cập

6 nhà hoạt động môi trường đoạt giải Goldman


Ông Humberto Rios Labrada đến gặp gở nông gia địa phương tại các hội chợ về hạt giống ở khắp Cuba
Ông Humberto Rios Labrada đến gặp gở nông gia địa phương tại các hội chợ về hạt giống ở khắp Cuba

Cứ vào tháng Tư mỗi năm, trong các buổi lễ liên quan đến ngày Trái Đất, các nhà hoạt động môi trường phát xuất từ quần chúng thuộc 6 vùng trên thế giới được chọn nhận giải thưởng Môi Trường Goldman. Theo tường trình của Thông tín viên Rosanne Skirble của VOA, các giải thưởng trị giá 150.000 do tư nhân tài trợ vinh danh những cá nhân đã bày tỏ lòng can đảm và sáng kiến nhằm đáp ứng với các vấn đề môi trường.

Một trong những người trúng giải là nhà nông học Cuba Humberto Rios Labrada. Ông phát biểu

“Là một người Cuba, âm nhạc đã thấm nhập vào máu huyết tôi, và nguồn cảm hứng các bài ca của tôi đến từ công việc cổ vũ cho tính đa dạng của hạt giống và mùa vụ, cũng như cổ vũ cho sự đa dạng trong tư tưởng.”

Ông Labrada đã giúp thay đổi phương pháp canh tác tại Cuba. Cũng giống nhiều hệ thống nông nghiệp tại nhiều nước trong hậu bán thế kỷ 20, nông nghiệp Cuba phần lớn được cơ giới hóa và lệ thuộc vào thuốc trừ sâu rầy.

Để đối phó với tình trạng suy giảm của tính đa dạng sinh học và sản lượng mùa vụ, ông Labrada đã mở những trung tâm huấn luyện và các trại cung cấp hạt giống. Sản lượng lương thực nhờ đó gia tăng đáng kể.

Chương trình nay đã có sự tham gia của 50.000 nông gia khắp nước. Ông Labrada nói:

“Tôi mơ ước rằng một ngày nào đó tất cả các viện nghiên cứu sẽ có thật nhiều loại hạt giống đa dạng và sẽ công nhận những kiến thức của các nông dân ở thôn quê. Và rằng chắc chắn Cuba sẽ trở thành một đảo quốc nông nghiệp theo lối canh tác tự nhiên.”

Nhà nông học Rios Labrada còn mở rộng hoạt động qua Mexico, nơi ông giúp thay đổi lối canh tác các dự án do nông gia hướng dẫn.

Bà Thuli Makama đến viếng mộ của 1 dân làng bị giết bởi một nhân viên bảo vệ khu bảo tồn
Bà Thuli Makama đến viếng mộ của 1 dân làng bị giết bởi một nhân viên bảo vệ khu bảo tồn

Bà Thuli Makama từ châu Phi là luật gia về môi trường cũng đã đoạt giải Golman.

Bà bảo vệ quyền của mọi người tại Swaziland được sống gần những khu bảo tồn muông thú của tư nhân, nơi họ đã sinh sống qua bao nhiêu thế hệ. Bà nói những người nghèo sống gần đó khi không có tiền trong túi đã sống sót nhờ vào môi trường chung quanh.

Vào năm 1997, luật pháp đã cho các nhân viên bảo vệ các khu bảo tồn muông thú được quyền sử dụng vũ lực với những người bị tình nghi săn trộm.

Bà Makama cho biết luật này đã giết hại 100 người:

“Khi quí vị nói với tôi quí vị giết những người săn trộm, thì thật sự quí vị đã giết những người nghèo đói đi kiếm ăn, và tôi cho rằng điều đó không giải quyết được gì. Một giải pháp bền bỉ phải là cân bằng lợi ích của các cộng đồng địa phương và lợi ích của các khu bảo vệ muông thú.”

Năm 2009, bà Makama thắng một vụ kiện nổi tiếng.

Sau đó luật định rằng những nhóm phi chính phủ như nhóm của bà phải được một ghế và tiếng nói trong Ủy Ban Nhiệm Quyền Môi Trường Swaziland, đó là ủy ban có quyền lực cao nhất nước để đưa ra quyết định .

Vấn đề phức tạp phải cân bằng giữa thiên nhiên và các nhu cầu của con người cũng là một vấn đề tại thung lũng Rospuda thuộc Ba Lan, dải đất uốn khúc qua những vạt rừng nguyên sinh, những đầm lầy than bùn và đất ẩm. Đó là một trong những khu vực hoang dã cuối cùng tại châu Âu chưa bị bàn tay con người khuấy động.

Bà Malgorzata Gorska đã dẫn đầu cuộc tranh đấu chống dự án xây xa lộ cắt ngang thung lũng Rospuda
Bà Malgorzata Gorska đã dẫn đầu cuộc tranh đấu chống dự án xây xa lộ cắt ngang thung lũng Rospuda

Bà Malgorzata Gorska, một người đoạt giải Goldman khác, đã dẫn đầu cuộc chiến chống một dự án xây xa lộ cắt ngang khu vực hoang dã này cho biết:

“Trước đó Chính phủ đã chấp thuận dự án cho nên chúng tôi e sẽ không thành công. Tuy nhiên, chúng tôi cảm nhận mạnh mẽ là vẫn phải ráng làm vì đây là một nơi độc nhất vô nhị và chúng tôi cảm thấy mình làm đúng.”

Bà Gorska là một nhà bảo tồn làm việc cho một tổ chức bất vụ lợi, đã đem vụ việc lên Ủy Ban châu Âu. Bà hy vọng Ba Lan sẽ bị cáo buộc vi phạm qui định của EU về những địa điểm cần được bảo tồn.

Bà cho biết về cảm nghĩ sau khi cuộc tranh đấu do bà dẫn đầu thành công:

“Khi nghe tin thắng lợi, chúng tôi cực kỳ vui sướng bởi vì điều đó có nghĩa là qui luật liên quan đến thiên nhiên bây giờ đã được xem như quan trọng như bất kỳ vấn đề nào khác. Đây không phải là thắng lợi của riêng ai. Đây là một thắng lợi chung, không chỉ thuộc các tổ chức môi trường, mà của các công dân bình thường chỉ biết yêu mến thiên nhiên.

Những người khác đoạt giải Goldman năm nay được biểu dương về những cố gắng của họ nhằm bảo vệ loài voi châu Á tại Kampuchea, vạch trần tình trạng ô nhiễm trong các nông trại chế biến tại Mỹ, và chiến dịch vận động chống buôn bán vi cá mập trên thế giới.

Tất cả có 139 người từ 79 quốc gia đã nhận được giải thưởng Môi Trường Goldman kể từ khi giải này được thành lập vào năm 1989.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG