Đường dẫn truy cập

Dân biểu Mỹ gửi thư cho lãnh đạo Việt Nam nhân dịp 30/4


Dân biểu Alan Lowenthal, tiểu bang California, và cờ Việt Nam Cộng hòa bên ngoài văn phòng của ông ở Washington, DC.
Dân biểu Alan Lowenthal, tiểu bang California, và cờ Việt Nam Cộng hòa bên ngoài văn phòng của ông ở Washington, DC.

Nhân tưởng niệm 45 năm ngày 30/4, ba dân biểu đại diện cho vùng Little Saigon ở bang California, Mỹ, gồm Alan Lowenthal, Lou Correa và Harley Rouda đã gởi thơ cho Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, và Đại sứ Việt Nam tại Washington D.C, Hà Kim Ngọc, kêu gọi Hà Nội cải thiện nhân quyền.

Thư nêu rằng 45 năm qua, Việt-Mỹ đã bình thường hóa quan hệ ngoại giao, thành quả phát triển của Việt Nam cũng rất đáng kể, nhưng hồ sơ nhân quyền cũng như các quyền tự do căn bản của người dân ngày càng tồi tệ của Việt Nam là những trở ngại thực sự không chỉ cho việc tăng cường quan hệ ngoại giao Mỹ-Việt, mà còn đối với vấn đề hội nhập toàn cầu của Việt Nam.

Các dân biểu đồng ký tên trong thư yêu cầu nhà nước Việt Nam trả tự do cho các tù nhân lương tâm và những người bị những bản án dài hạn vì tranh đấu cho tự do-nhân quyền cho người dân Việt Nam.

Thư cũng kêu gọi Việt Nam cho phép các tổ chức tôn giáo và truyền thông độc lập không thuộc quyền kiểm soát của nhà nước được tự do hoạt động, không bị cản trở hay đàn áp.

Một đề nghị khác được ghi rõ trong thư là việc bảo vệ các quyền tự do ngôn luận, hôi họp và lập hội được Hiến pháp ghi nhận tại Việt Nam.

Ngoài ra, thư cũng thúc giục Hà Nội cho trùng tu nghĩa trang Biên Hòa, nơi an nghỉ của hơn 16.000 tử sĩ Việt Nam Cộng Hòa.

Ngoài ra, thư cũng kêu gọi Hà Nội cho tiếp tục trùng tu nghĩa trang Biên Hòa, nơi an nghỉ của hơn 16.000 tử sĩ Việt Nam Cộng Hòa.

Hành động trong những vấn đề này sẽ góp phần thúc đẩy thêm nữa quan hệ Mỹ-Việt và Quốc Hội Hoa Kỳ sẵn sàng đóng vai trò đối tác và ủng hộ cho Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề này, các dân biểu nhấn mạnh.

“Chính quyền Việt Nam từ lâu đã bày tỏ mong muốn vượt ra khỏi những vết thương cũ qua sự hòa giải. Bây giờ là lúc Việt Nam cần thể hiện cam kết của mình đối với những mục tiêu đầy khát vọng này,” thư nêu rõ

(Nguồn: Thơ của các dân biểu Alan Lowenthal, Lou Correa và Harley Rouda, bang California)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG