Đường dẫn truy cập

Dùng sarin tấn công xe điện ngầm Tokyo 1995, thủ lĩnh Aum Shinrikyo đền tội


Nhân viên báo Mainichi Shimbun phân phối ấn bản đặc biệt tường trình về vụ hành quyết 'giáo sĩ mù' Shoko Asahara và các đồng phạm. Ảnh chụp ngày 6/7/2018.
Nhân viên báo Mainichi Shimbun phân phối ấn bản đặc biệt tường trình về vụ hành quyết 'giáo sĩ mù' Shoko Asahara và các đồng phạm. Ảnh chụp ngày 6/7/2018.

Nhật Bản hôm 6/7 hành quyết thủ lãnh và 6 thành viên của một giáo phái tin vào ngày tận thế đã dùng khí độc sarin tấn công các chuyến tàu điện ngầm ở Tokyo vào năm 1995, giết chết 13 người và phá tan hình ảnh của một xã hội Nhật Bản an toàn và hài hòa.

Giáo phái Aum Shinrikyo, tự xưng là một nhóm tâm linh theo đuổi “chân lý tối thượng”, pha trộn một số khái niệm về Phật giáo với Ấn Độ giáo, thiền học và những thuyết giảng về ngày tận thế.

Giáo phái này đã thực hiện một loạt tội ác, kể cả các cuộc tấn công dùng khí độc thần kinh sarin cùng lúc nhắm vào nhiều chuyến tàu trong hệ thống xe điện ngầm Tokyo vào giờ cao điểm hồi tháng Ba năm 1995.

Ngoài 13 người thiệt mạng, cuộc tấn công còn làm bị thương 5,800 người, nhiều người phải chịu thương tật cả đời.

Hình ảnh những xác chết, nhiều người còn mặc những bộ vét chỉnh tề trên đường tới sở làm, phát tán trên các phương tiện truyền thông, đã gây chấn động Nhật Bản và thế giới, thúc hối chính phủ Nhật đề ra những biện pháp nhằm bảo đảm sự an toàn của công chúng mà cho tới giờ, vẫn còn được áp dụng.

Người cầm đầu giáo phái, ‘giáo sĩ mù’ Shoko Asahara, và 7 tín đồ đã bị xử tử hôm nay, thứ Sáu 6/7.

Hãng tin Reuters tường thuật rằng Bộ trưởng Tư pháp Nhật Yoko Kamikawa đã xướng tên của 7 tử tội tại một cuộc họp báo, nói rằng họ là những kẻ đã phạm những tội ác ‘kinh hoàng’.

Gia đình các nạn nhân tán thành án tử hình, và cho biết họ cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

Chồng bà Shizue Takahashi làm việc cho hệ thống xe điện ngầm Tokyo, ông qua đời sau khi mang một gói chứa khí độc sarin ra khỏi một toa tàu. Bà nói:

“Xử tử Asahara là điều hợp lý, cả bố mẹ chồng tôi và bố mẹ tôi đều đã qua đời. Tôi cho rằng họ nghĩ thật đáng tiếc là họ không được biết là hung thủ đã bị hành quyết.”

Các vụ hành quyết rất hiếm xảy ra ở Nhật Bản, nhưng các cuộc thăm dò công luận cho thấy công chúng đa số ủng hộ án tử hình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG