Đường dẫn truy cập

Đức truy tố người thuê xe bắt cóc Trịnh Xuân Thanh tại Berlin


Vụ Trịnh Xuân Thanh: Nguyễn Hải Long bị bắt vì nghi làm gián điệp
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:43 0:00

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Nguyễn Hải Long bị bắt vì nghi làm gián điệp

Tổng công tố viện Liên bang Đức hôm 7/3 đã ra quyết định truy tố nghi can Nguyễn Hải Long, người thuê xe bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại thủ đô Berlin.

Hôm 7/3, bà Petra Schlagenhauf, luật sư người Đức của ông Thanh cho VOA biết bà được Tổng công tố viện Liên bang Đức thông báo rằng ông Nguyễn Hải Long chính thức bị truy tố và sẽ được xét xử vào những tháng tới.

Hãng tin Reuters trích lời các công tố viên tại thành phố Karlsruhe cho biết ông Long N. H. (được biết qua báo chí tiếng Việt tại châu Âu với tên là Nguyễn Hải Long), 47 tuổi, chủ văn phòng chuyển tiền MoneyGram tại chợ Sapa Cộng hòa Séc, đã chính thức bị truy tố vì đã tham gia hỗ trợ hậu cần trong việc bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh. Các công tố nói ông Long đã đứng ra thuê xe để phục vụ cho việc bắt cóc ông Thanh.

Ông Trịnh Xuân Thanh tại một phiên tòa ở Hà Nội. (Ảnh: VNA/Doan Tan via REUTERS)
Ông Trịnh Xuân Thanh tại một phiên tòa ở Hà Nội. (Ảnh: VNA/Doan Tan via REUTERS)

Vào tháng 7 năm ngoái, Đức cáo buộc chính quyền Việt Nam đã bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, cựu chủ tịch Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC), và đưa về nước xét xử vì tội tham ô. Phía Đức nói rằng nói việc Hà Nội chối bỏ vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh “gợi nhớ lại những bộ phim gián điệp thời Chiến tranh lạnh.” Ngoài ra, Đức cũng đã yêu cầu một nhân viên tình báo tại sứ quán Việt Nam ở Berlin rời khỏi Đức vì có dính líu tới vụ bắt cóc ông Thanh.

Trước đó, báo Taz của Đức trích kết quả điều tra của cảnh sát cho biết ông Nguyễn Hải Long là người đứng ra thuê chiếc xe 7 chỗ , hiệu Multivan Volkswagen tại Praha, trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến 24/07/2017 và đã đích thân lái chiếc xe đến Berlin trong ngày đầu tiên thuê xe. Cũng theo tờ báo này, vào ngày 23/07/2017, chiếc xe do ông Long thuê được đội mật vụ đến từ Việt Nam sử dụng để bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh tại Berlin.

Ông Long bị bắt tại Cộng hòa Séc vào tháng 8 năm ngoái.

Hãng tin Reuters nói, vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, người vừa bị Hà Nội phạt hai án tù chung thân vào đầu năm nay, đã làm Berlin tức giận, khiến mối quan hệ Việt Nam và Đức thêm căng thẳng.

Đức truy tố người thuê xe bắt cóc Trịnh Xuân Thanh
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:46 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG