Đường dẫn truy cập

Đức: Trump chớ nên phớt lờ hành động của Nga tại Ukraine, Syria


Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen.

Đức ủng hộ đối thoại Mỹ-Nga, nhưng Tổng thống tân cử Donald Trump không được phớt lờ các hành động của Nga tại Crimea và Aleppo khi ngồi xuống thảo luận với Tổng thống Vladimir Putin của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Đức khuyến cáo.

Phát biểu tại Berlin ngày 11/11, Bộ trưởng Ursula von der Leyen cũng nói rằng NATO sẽ ‘chết’ nếu bất kỳ thành viên nào trong khối từ chối bảo vệ một thành viên khác đang bị tấn công.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã nhiều lần ca tụng nhà lãnh đạo Nga và chất vấn liệu Mỹ có nên bảo vệ các đồng minh NATO không chịu chung vai gánh vác gánh nặng tài chính trong NATO hay không.

Chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã gây bất an cho chính phủ Berlin, xung lực chính đằng sau các chế tài của EU đối với Nga vì can thiệp quân sự của ông Putin tại Ukraine và Đức cũng đã mạnh mẽ lên án các lực lượng do Nga hậu thuẫn đánh bom thường dân tại thành phố Aleppo của Syria.

Nga hy vọng mặt trận thống nhất giữa châu Âu và Washington trong việc chế tài Moscow sẽ sụp đổ dưới tân chính quyền của ông Trump. Hôm 10/11, một phát ngôn nhân của điện Kremlin mô tả phương thức về chính sách ngoại giao của ông Trump và ông Putin rất gần với nhau.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức thừa nhận rằng ông Trump đắc cử cũng đồng nghĩa với việc Đức và châu Âu có phần chắc sẽ phải gánh thêm trách nhiệm để tự lo quốc phòng của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG