Đường dẫn truy cập

Đức trục xuất thêm ngoại giao VN, dừng đối tác chiến lược


Đại sứ quán Việt Nam ở Đức (ảnh tư liệu, 8/2017)
Đại sứ quán Việt Nam ở Đức (ảnh tư liệu, 8/2017)

Chính phủ Đức hôm 22/9 nói họ trục xuất nhà ngoại giao thứ nhì của Việt Nam bị tình nghi tham gia vào vụ bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Berlin, theo tin AP và Channel News Asia.

Phát ngôn viên Chính phủ Đức Steffen Seibert nói với các phóng viên rằng vụ bắt cóc cựu giám đốc một doanh nghiệp dầu khí Việt Nam là điều “hoàn toàn không thể chấp nhận được”. Vụ việc trắng trợn này là “sự vi phạm thô bạo luật pháp quốc tế”, ông Seibert nhấn mạnh.

Nhà ngoại giao Việt Nam có 4 tuần để rời Đức cùng gia đình ông ta. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức Rainer Breul cho hay đại sứ Việt Nam tại Đức đã được thông báo về việc này.

Ông Breul nói người bị trục xuất lần này không phải là quan chức hàng đầu trong đại sứ quán Việt Nam, nhưng phía Đức thấy có những dấu hiệu cho thấy “ông tay dính líu đến vụ việc” cùng với “một số” nhân viên khác trong phái bộ ngoại giao của Việt Nam ở Berlin.

VOA đã liên lạc qua điện thoại với một vụ trưởng của Bộ Ngoại giao Việt Nam hồi 7h tối ngày 22/9, giờ Hà Nội, và được vị vụ trưởng trả lời rằng chưa có thông tin về vụ trục xuất hay tên của nhà ngoại giao liên quan. Cán bộ của Bộ Ngoại giao Việt Nam đề nghị VOA gửi câu hỏi bằng văn bản qua email tới Vụ Thông tin Báo chí của bộ.

Bộ Ngoại giao Đức nói Hà Nội đã không hồi đáp “phù hợp” sau vụ trục xuất người phụ trách hoạt động tình báo của Việt Nam ở Đức do liên quan đến vụ việc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức Rainer Breul khẳng định: “Chúng tôi sẽ không bỏ qua vụ này”. Ông nói thêm rằng Đức trông đợi một lời xin lỗi chính thức và cam kết sẽ không có những điệp vụ tương tự như vậy trên đất Đức.

Trang web của phái bộ ngoại giao Đức ở Việt Nam cho biết thêm phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đức đã nói rằng cho tới nay Việt Nam “hoàn toàn không đáp ứng các yêu cầu” của Đức, cũng như “không thừa nhận việc vi phạm pháp luật và phá vỡ lòng tin”.

Vì điều này, người phát ngôn Đức cho hay trong buổi làm việc hôm 21/9 với Đại sứ Việt Nam tại trụ sở Bộ Ngoại giao Đức, nước này đã thông báo với phía Việt Nam về việc “sẽ tạm dừng mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam”.

Vụ việc làm Đức nổi giận và gây sóng gió ngoại giao giữa hai nước Việt, Đức liên quan đến ông Trịnh Xuân Thanh, 51 tuổi.

Ông bị Việt Nam buộc tội mắc sai phạm trong quản lý khi ông đứng đầu một công ty thành viên thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia PetroVietnam, gây thiệt hại tới 150 triệu đôla. Ngoài ra ông còn chịu các cáo buộc khác về tham ô.

Trước nguy cơ phải chịu án tử hình nếu bị kết tội, ông Thanh đã lặng lẽ biến mất từ tháng 7 năm ngoái. Người ta tin rằng ông đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Cuối tháng 7 vừa qua, nhà chức trách Đức cáo buộc rằng một nhóm người có vũ trang đã bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, khi ông đang ở Đức và xin tị nạn, rồi đưa ông về Việt Nam.

Ít ngày sau vụ việc, ông Thanh đã xuất hiện trong một video được công bố trên truyền hình nhà nước Việt Nam, trong đó, ông nói đã tự về nước để tự thú.

Ngoài việc trục xuất các nhà ngoại giao Việt Nam, nhà chức trách Đức hồi cuối tháng 8 cũng đã tạm giam một người Việt Nam bị tình nghi dính líu đến vụ bắt cóc. Người đàn ông mang tên Nguyễn Hải Long, 46 tuổi, đã bị dẫn độ từ Cộng hòa Séc sang Đức.

(AP, Channel News Asia, VOA)

VOA Express

XS
SM
MD
LG