Đường dẫn truy cập

Đức, Pháp hối thúc Kiev, Moscow thi hành thỏa thuận Minsk


Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin và Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier chụp hình tại buổi họp báo ở Kiev, Ukraine, ngày 23/2/2016.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault, Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin và Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier chụp hình tại buổi họp báo ở Kiev, Ukraine, ngày 23/2/2016.

Đức và Pháp đang hối thúc Ukraine chống tham nhũng và thông qua luật về một cuộc bầu cử ở miền đông ủng hộ Nga, theo quy định của thỏa thuận ngừng bắn, để giúp ngăn chặn bạo lực ở miền đông Ukraine.

Phát biểu hôm thứ Ba ở Kiev với những người tương nhiệm Pháp và Ukraine, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết đã có nhiều vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và luật bầu cử đang bị Ukraine "hoãn lại," làm suy yếu độ khả tín của tiến trình Minsk.

Ngoại trưởng các nước Ukraine, Pháp, Đức và Nga theo lịch trình sẽ hội họp ở Paris vào tháng 3. Tiến bộ của cuộc họp đó sẽ phụ thuộc vào việc Ukraine và Nga đưa ra "những cam kết mang tính xây dựng, cụ thể," Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault nói.

Nhưng Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin nói rằng Ukraine vẫn quyết tâm thi hành toàn bộ thỏa thuận Minsk và cáo buộc Nga đi chệch khỏi văn kiện gốc.

Thỏa thuận ngừng bắn Minsk đạt được hai năm trước giữa Ukraine, Nga, Pháp và Đức đã không đạt được những mục tiêu đã đề ra, kể từ khi giao tranh giữa quân đội chính phủ và thành phần ly khai thân Nga trong khu vực Donbas tiếp diễn và những cuộc bầu cử địa phương đã không được tổ chức.

Căng thẳng chính trị trong liên minh cầm quyền của Ukraine đang làm cản trở những nỗ lực cải cách và là một yếu tố góp phần vào cuộc xung đột kéo dài ở miền đông Ukraine đã làm thiệt mạng hơn 9.000 người kể từ tháng 4 năm 2014, khi nó bắt đầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG