Đường dẫn truy cập

Đức Giáo hoàng: Vatican sẵn lòng làm trung gian điều giải ở Venezuela


Tư liệu - Đức Giáo hoàng Phanxicô chào đón các nhà báo lên chuyến bay chở ông lên đường tông du Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, ngày 3 tháng 2, 2019.
Tư liệu - Đức Giáo hoàng Phanxicô chào đón các nhà báo lên chuyến bay chở ông lên đường tông du Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, ngày 3 tháng 2, 2019.

Đức Giáo hoàng Phanxicô hôm thứ Ba nói rằng Vatican sẵn lòng làm trung gian điều giải ở Venezuela nếu cả hai bên đều yêu cầu, nhưng các bước sơ bộ để tìm cách đưa hai bên lại gần nhau hơn nên được thực hiện trước tiên.

Đức Giáo hoàng, nói chuyện với các phóng viên trên máy bay của ông trở về sau chuyến tông du Abu Dhabi, cũng xác nhận rằng Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã viết một bức thư cho ông nhưng ông chưa đọc.

Ông Maduro nói với đài Sky TG24 của Ý hôm thứ Hai rằng ông đã gửi thư cho giáo hoàng “yêu cầu giúp đỡ trong quá trình tạo điều kiện và củng cố đối thoại.”

Khi được hỏi về nỗ lực khả dĩ làm trung gian điều giải trực tiếp của Vatican, Đức Giáo hoàng nói: “Tôi sẽ đọc thư và xem có thể làm được gì nhưng điều kiện ban đầu là cả hai bên cùng yêu cầu. Chúng tôi sẵn lòng.”

Vì các vòng đối thoại trước đó đã thất bại, bao gồm một vòng đối thoại do Vatican dẫn đầu, các đối thủ tỏ ra nghi ngờ ý định của ông Maduro, tin rằng ông làm như vậy để dập tắt các cuộc biểu tình và câu giờ.

Đức Giáo hoàng nói thêm rằng một sự điều giải chính thức nên được coi là bước cuối cùng trong ngoại giao. Ông nói một số bước sơ bộ phải được thực hiện trước tiên bởi Vatican và các thành viên khác của cộng đồng quốc tế.

Ông nói điều này sẽ bao gồm những nỗ lực “để cố gắng đưa một bên đến gần bên kia hơn, để bắt đầu một quá trình đối thoại.”

Các quốc gia lớn ở Châu Âu đã cùng Mỹ công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là nguyên thủ chính danh của Venezuela, trong khi các thành viên của một khối các quốc gia trong khu vực đang gia tăng áp lực lên ông Maduro.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG