Đường dẫn truy cập

Đức Giáo hoàng cảm ơn nhà báo giúp phơi bày bê bối xâm hại tình dục trong Giáo hội


Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp gỡ người dân hành hương đến Assisi, trước Ngày Người Nghèo Thế giới, ngày 12 tháng 11, 2021.
Đức Giáo hoàng Phanxicô gặp gỡ người dân hành hương đến Assisi, trước Ngày Người Nghèo Thế giới, ngày 12 tháng 11, 2021.

Đức Giáo hoàng Phanxicô ngày thứ Bảy cảm ơn các nhà báo đã giúp phanh phui những vụ bê bối giáo sĩ xâm hại tình dục mà Giáo hội Công giáo La Mã lúc đầu đã tim cách che đậy.

Đức Giáo hoàng ca ngợi điều mà ông gọi là "sứ mệnh" của báo chí và nói rằng điều thiết yếu là các nhà báo phải bước ra khỏi tòa soạn và khám phá những gì đang xảy ra ở thế giới bên ngoài để chống lại những thông tin sai lạc thường thấy trên mạng.

"(Tôi) cảm ơn các bạn vì những gì các bạn đã nói với chúng tôi về những điều sai trái trong Giáo hội, vì đã giúp chúng tôi không ém nhẹm, và vì tiếng nói mà các bạn đã trao cho các nạn nhân bị xâm hại," Đức Giáo hoàng nói.

Đức Giáo hoàng Phanxicô phát biểu tại buổi lễ vinh danh hai nhà báo kỳ cựu - Philip Pullella của Reuters và Valentina Alazraki của Noticieros Televisa của Mexico - vì sự nghiệp lâu dài của họ tường trình về Vatican.

Những vụ bê bối xâm hại tình dục lên mặt báo vào năm 2002, khi nhật báo The Boston Globe của Mỹ viết một loạt bài vạch trần những vụ giáo sĩ xâm hại trẻ vị thành niên và văn hóa bưng bít rộng khắp trong Giáo hội.

Kể từ đó, các vụ bê bối đã làm chấn động Giáo hội ở nhiều quốc gia, gần đây nhất là Pháp, nơi một cuộc điều tra lớn vào tháng 10 phát hiện các giáo sĩ Pháp đã xâm hại tình dục hơn 200.000 trẻ em trong 70 năm qua.

Những người chỉ trích cáo buộc Phanxicô phản ứng quá chậm chạp về các vụ bê bối sau khi ông trở thành Giáo hoàng vào năm 2013 và tin lời của các giáo sĩ đồng đạo của ông thay vì tin lời các nạn nhân bị xâm hại.

Nhưng vào năm 2018, ông cố gắng giải quyết những sai lầm trong quá khứ, công khai thừa nhận ông đã sai về một trường hợp ở Chile và thề rằng Giáo hội sẽ không bao giờ tìm cách che đậy hành vi sai trái như vậy nữa. Năm 2019, ông kêu gọi một "cuộc chiến toàn lực" chống lại một tội ác cần được "xóa sổ khỏi mặt địa cầu."

Ngày thứ Bảy, Đức Giáo hoàng nói rằng các nhà báo có sứ mệnh "giải thích thế giới, làm cho nó bớt mù mờ hơn, làm cho những người sống trong thế giới bớt sợ hãi nó hơn."

Để làm được điều đó, ông nói các nhà báo cần phải "thoát khỏi sự chuyên chế" của việc luôn luôn ở trên mạng. "Không phải tất cả mọi thứ đều có thể được kể qua email, điện thoại, hay màn hình,” ông nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG