Đường dẫn truy cập

Đức chuẩn bị điều tàu chiến ra Biển Đông


Tư liệu: Khu trục hạm "Baden-Wuertemberg" của Lực lượng hải quân Đức trong Bắc Hải, ngày 12/1/2017. REUTERS/Fabian Bimmer -
Tư liệu: Khu trục hạm "Baden-Wuertemberg" của Lực lượng hải quân Đức trong Bắc Hải, ngày 12/1/2017. REUTERS/Fabian Bimmer -

Lần đầu tiên kể từ năm 2002, một tàu khu trục của Đức sẽ đi ngang qua Biển Đông vào mùa hè sắp tới. Tin này đã được các quan chức Đức xác nhận hôm thứ Ba 1 tháng 3.

Các quan chức bộ quốc phòng và ngoại giao Đức nói với Reuters rằng dự kiến tàu khu trục sẽ lên đường sang châu Á vào tháng 8 năm nay, đi ngang qua Biển Đông trên chặng về của hành trình.

Được coi như một hoạt động để khẳng định "tự do hàng hải", chuyến hải hành đánh dấu lần đầu tiên trong 19 năm một tàu chiến Đức đi ngang qua khu vực tranh chấp, nơi Trung Quốc tuyên bố thuộc chủ quyền của họ và xây đảo nhân tạo và quân sự hóa các đảo này, chống lại các tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia, Brunei và Đài Loan.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo hồi tháng 12 đã mời Đức đưa một tàu hải quân tham gia tập trận với Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, nói rằng việc đi ngang qua tuyến đường biển sẽ hỗ trợ các nỗ lực quốc tế nhằm duy trì quyền qua lại giữa lúc Trung Quốc đang tìm cách bành trướng trong khu vực.

Hôm thứ Ba, các quan chức Đức nhấn mạnh tàu khu trục của họ sẽ không tiến vào phạm vi "12 hải lý".

Tin này được tung ra sau những hoạt động tự do hàng hải tương tự của hải quân Hoa Kỳ và hải quân Pháp hồi gần đây, sau khi chính phủ của Tổng thống Biden kêu gọi thành lập một mặt trận đa phương chống lại sự quyết đoán của Bắc Kinh trong khu vực.

Anh, Úc và Nhật Bản cũng đang lên kế hoạch cho các cuộc tập trận ở Thái Bình Dương trong Biển Đông vào cuối năm nay.

Hôm thứ Ba, Trung Quốc thề sẽ không để mất “một tấc đất nào” và cam kết sẽ bảo vệ “vùng đất của tổ tiên” trong các vụ tranh chấp trên Biển Đông cũng như ở biên giới với Ấn Độ trên dãy Hy Mã Lạp Sơn. Dù vậy, Bắc Kinh hứa “sẽ không bao giờ xâm chiếm lãnh thổ của các nước khác.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tuần trước cáo buộc Mỹ "tìm cách kiềm hãm Trung Quốc bằng cách tập hợp các đồng minh phương Tây tới Biển Đông". Tờ báo nói gia tăng sự hiện diện của hải quân các nước đồng minh chỉ là vô ích. Tờ báo cảnh báo rằng “Quân đội Giải phóng Nhân dân sẽ được chuẩn bị” sẵn sàng để đối phó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG