Đường dẫn truy cập

Đức bắt công dân song tịch tình nghi làm gián điệp cho Iran


Một công dân song tịch Afghanistan-Đức, 50 tuổi, làm việc cho quân đội Đức đã bị bắt giữ hôm 15/1 vì nghi ngờ chuyển dữ liệu cho một cơ quan tình báo Iran, văn phòng công tố viên liên bang Đức cho biết cùng ngày.

Nghi phạm, chỉ được xác định danh tính là Abdul Hamid S., xuất hiện trước một thẩm phán vào ngày 15/1. Thẩm phán ra lệnh giam giữ ông ta trong khi cuộc điều tra tiếp tục.

Bộ Quốc phòng Đức cho biết họ có biết về một vụ gián điệp liên quan đến một thành viên của quân đội, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tạp chí tin tức Der Spiegel đưa tin nghi phạm tiếp cận được các thông tin nhạy cảm, bao gồm dữ liệu khả dĩ về việc triển khai quân đội ở Afghanistan.

Quân đội Đức thường sử dụng các phiên dịch viên người bản địa di theo binh sĩ đi tuần tra ở Afghanistan.

Một nguồn tin chính phủ Đức cho biết vụ việc được xem là rất nghiêm trọng, ngay sau khi các vụ gián điệp khác liên quan đến Iran vào tuần trước đã khiến Liên minh Châu Âu đưa thêm tên của hai người Iran và một đơn vị tình báo Iran vào danh sách khủng bố.

Các cáo buộc Iran hoạt động gián điệp được đưa ra vào một thời điểm đặc biệt nhạy cảm đối với Đức, nước đang cùng với các nước Châu Âu khác gắng sức bảo vệ thỏa thuận hạt nhân năm 2015 sau khi Washington quyết định đơn phương rút đi.

Vào tháng 7, cơ quan tình báo nội địa Đức báo cáo rằng Iran đã mở rộng khả năng tấn công mạng và gây nguy hiểm cho các công ty và tổ chức nghiên cứu của Đức.

Vào tháng 1, Bộ Ngoại giao Đức đã triệu tập đại sứ Iran về điều mà họ nói là Tehran do thám các cá nhân và các tổ chức có quan hệ thân thiết với Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG