Đường dẫn truy cập

Đức bắt 5 nghi can tuyển mộ cho IS


Một hình ảnh cho thấy lực lượng cảnh sát đặc biệt Đức đứng trước cửa ngôi nhà đối diện tòa nhà có phòng cầu nguyện Hồi giáo ở Hildesheim, Đức, ngày 8 tháng 11 năm 2016.
Một hình ảnh cho thấy lực lượng cảnh sát đặc biệt Đức đứng trước cửa ngôi nhà đối diện tòa nhà có phòng cầu nguyện Hồi giáo ở Hildesheim, Đức, ngày 8 tháng 11 năm 2016.

Công tố viện liên bang Đức hôm nay cho biết, cảnh sát đã bắt 5 nghi can chủ chiến Hồi giáo bị cáo buộc là tuyển mộ chiến binh cho nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Syria.

Năm người đàn ông gồm 1 người Iraq, 1 người Thổ Nhĩ Kỳ, 1 người Đức, một người có hai quốc tịch Serbia và Đức và một người Cameroon. Các đương sự bị truy tố về tội thành lập một mạng lưới thánh chiến nhằm tuyển mộ các tín đồ Hồi giáo sang Syria để chiến đấu bên cạnh các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo.

Mạng lưới này đã đưa được một thanh niên và gia đình đến một khu vực do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát tại Syria. Các công tố viên cho biết như vậy nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Có khoảng 820 người đã rời nước Đức để đến các vùng giao tranh tại Syria và Iraq và các giới chức lo ngại là những người này có thể trở thành một mối đe dọa khi họ trở về.

Các công tố viên cho hay năm nghi can bị bắt trong những vụ bố ráp tại hai tiểu bang Lower Saxony và North-Rhine Westphalia. Họ đã đứng ra tổ chức những khoá học về tôn giáo và cung cấp những tài liệu cực đoan cho những người mà họ tin có thể tuyển mộ cho Nhà Nước Hồi giáo.

Các giới chức an ninh nói Cơ quan tình báo nội địa Đức ước lượng có khoảng 8.900 người Hồi giáo bảo thủ cực đoan tại Đức. 500 trong số những người này được xem như là một mối đe dọa về an ninh có nghĩa là họ muốn thực hiện những hành vi bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG