Đường dẫn truy cập

Dự luật kích thích kinh tế 2 nghìn tỷ đô được chuyển sang Hạ viện


Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ tại thủ đô Washington, trước cuộc biểu quyết về kế hoạch kích thích kinh tế giữa mùa dịch Covid-19 ngày 25/3/2020. REUTERS/Tom Brenner
Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ tại thủ đô Washington, trước cuộc biểu quyết về kế hoạch kích thích kinh tế giữa mùa dịch Covid-19 ngày 25/3/2020. REUTERS/Tom Brenner

Sau khi được phê chuẩn tại Thượng viện Mỹ, dự luật kích thích kinh tế trị giá hai nghìn tỷ USD đã được chuyển sang Hạ viện, nơi mà giới lãnh đạo Dân Chủ hy vọng dự luật sẽ được thông qua vào ngày thứ Sáu 27/3, theo Reuters.

Chiều tối thứ Tư, Thượng viện Mỹ do Đảng Cộng Hòa nắm đa số đã thông qua dự luật ‘khủng’ chưa hề có tiền lệ, với đa số 96 phiếu thuận, 0 phiếu chống, mở đường cho biện pháp kích thích tài chánh lớn nhất từng được Quốc hội Mỹ thông qua sau các cuộc thương thuyết gay go, làm tăng triển vọng dự luật cũng sẽ được thông qua tại Hạ viện, nơi đảng Dân Chủ chiếm đa số.

Cuộc biểu quyết nhất trí, một động thái hiếm có trên chính trường Washington bấy lâu vẫn bị chia rẽ sâu xa giữa hai đảng phái, càng nêu bật thái độ nghiêm túc của các vị đại diện dân cử Mỹ trước trận đại dịch toàn cầu giữa lúc Covid-19 đang lây lan sang nhiều người Mỹ và tác động tới hệ thống chăm sóc y tế trong nước.

Thủ lãnh Đảng Dân chủ tại Thượng viện, TNS Chuck Schumer, nói:

“Trước một cuộc khủng hoảng ở quy mô này, thì lĩnh vực tư nhân không thể giải quyết được”. Ông nói chính phủ là lực duy nhất đủ mạnh để có thể “bịt lại vết thương rỉ máu và khởi sự quá trình hồi phục”, điều mà những cá nhân dù can trường tới đâu cũng không kham nổi.

Kế hoạch kích thích kinh tế có mục đích bơm tiền mặt vào đất nước trong nỗ lực nhằm giảm thiểu tác động tàn khốc đối với nền kinh tế giữa lúc dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát, cướp đi mạng sống của hơn 1000 người, và làm lây nhiễm ít nhất 60.000 người tại Hoa Kỳ.

Dự luật này là dự luật thứ 3, sau khi hai dự luật khác được liên tiếp thông qua trong tháng này. Số tiền liên quan gần bằng phân nửa tổng cộng 4,7 nghìn tỉ mà chính phủ Mỹ chi ra hàng năm.

TT Trump đã cam kết sẽ lập tức ký thành luật, một khi dự luật này được Hạ viện thông qua. Trên Twitter, ông bày tỏ vui mừng về kết quả cuộc biểu quyết nhất trí tại Thượng viện tối hôm thứ Tư.

Theo Reuters kế hoạch này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế, trong đó có ngân khoản cho vay lên tới 500 tỷ đôla để giúp các ngành công nghiệp bị tác động mạnh cũng như khoản tiền hỗ trợ lên tới 3 nghìn đôla cho hàng triệu gia đình Mỹ.

Theo các số liệu của Đại học Johns Hopkins, thì tính tới ngày 25/3 số các ca tử vong do COVID-19 gây ra tại Hoa Kỳ đã lên tới 1.031 người, số ca nhiễm virus tăng lên tới 68.572 người, khiến Hoa Kỳ xếp hạng 3 trong số các quốc gia có số người nhiễm cao nhất thế giới, sau Trung Quốc và Ý.

VOA Express

XS
SM
MD
LG