Đường dẫn truy cập

Du lịch Nam Hàn, nghĩ về Việt Nam


Chúng tôi đang sống ở Pyeongtaek – nơi có khoảng 60.000 kiều dân Mỹ cư trú. Các tour nhắm vào cộng đồng kiều dân Mỹ ở Pyeongtaek – đón tận nơi kiều dân Mỹ cư trú tập trung, đưa về đúng chỗ.
Chúng tôi đang sống ở Pyeongtaek – nơi có khoảng 60.000 kiều dân Mỹ cư trú. Các tour nhắm vào cộng đồng kiều dân Mỹ ở Pyeongtaek – đón tận nơi kiều dân Mỹ cư trú tập trung, đưa về đúng chỗ.

Gần đây, Nam Hàn là một trong những quốc gia mà chính quyền Việt Nam chọn làm nơi gửi viên chức đến tham quan, nghiên cứu, những viên chức này có thấy những chuyện như tôi vừa thấy và có ai ngẫm nghĩ gì không?

“Anh nên sắp xếp để đến đây khoảng nửa tháng và anh sẽ nhận ra có rất nhiều điều đáng ngẫm nghĩ” – đó là lời khuyên của một người bạn đang sống ở Nam Hàn.

Chúng tôi vừa dành ra vài giờ để thảo luận với nhau về đủ thứ chuyện, trong đó có nỗ lực kích cầu du lịch tại Nam Hàn.

Theo lời bạn tôi...

***

Chủ nhật tuần trước (10/9/2023), gia đình tôi đi du lịch theo tour. Sau ba năm sống tại Nam Hàn, đây là lần đầu tiên chúng tôi tham gia tour do công ty du lịch Nam Hàn tổ chức chỉ vì tò mò muốn biết tại sao một số người quen của chúng tôi khẳng định: Tour rất rẻ, rất thú vị...

Chúng tôi đang sống ở Pyeongtaek – nơi có khoảng 60.000 kiều dân Mỹ cư trú. Không rõ trụ sở chính của Plus Planner (công ty du lịch tổ chức tour mà chúng tôi vừa tham gia) ở đâu nhưng họ có những tour nhắm vào cộng đồng kiều dân Mỹ ở Pyeongtaek – đón tận nơi kiều dân Mỹ cư trú tập trung, đưa về đúng chỗ.

Chúng tôi được đón từ Pyeongtaek vào lúc 8 giờ sáng, được đưa đi thăm một xưởng sản xuất rượu vang ở Paju, sau đó ghé Malddong (nổi tiếng về donut và được ví von là desert town), rồi đưa đi mua sắm ở Pajy Lotte Outlet Shopping... Cả đi và về khoảng 400 km nhưng chi phí chỉ có 10 USD/người!

Công ty du lịch chỉ thu 4 USD/người dù đó là ngắm hoa ở rừng Gangwon.
Công ty du lịch chỉ thu 4 USD/người dù đó là ngắm hoa ở rừng Gangwon.

Trước khi xe lăn bánh, Park – hướng dẫn viên người Nam Hàn – bảo với chúng tôi: Sở dĩ công ty của cô có thể bán tour với giá rất rẻ vì được chính phủ tài trợ. Nam Hàn chọn 2023 – 2024 là thời điểm mời gọi du khách thăm xứ sở của họ. Trong khi chính phủ xuất tiền bù lỗ để giá cả trở thành hấp dẫn thì các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch hoặc có liên quan đến du lịch bắt tay với nhau nhằm tạo ra sự hấp dẫn cho từng tour: Thưởng thức K-pop, e-sports, thực phẩm, tham quan thắng cảnh, di sản văn hóa (1)... Park đề nghị mọi người chụp ảnh, livestream, nêu nhận xét về tour này và post lên mạng xã hội (Facebook, Instagram,...) càng nhiều càng tốt, càng sớm càng tốt.

Có những tour giá chỉ ... $4.
Có những tour giá chỉ ... $4.

Park nhấn mạnh đó không chỉ là mong muốn của cô, của công ty du lịch nơi cô làm việc mà còn là mong muốn của chính phủ Nam Hàn, của nhiều người, nhiều giới ở Nam Hàn. Cô kêu gọi khách tham gia tour hỗ trợ mong muốn đó bằng việc chia sẻ hình ảnh, thông tin, ý kiến...

Trước khi đặt tour, chúng tôi đã tham khảo trang web của Plus Planer, đã ngạc nhiên khi có nhiều tour như những tour ở Gangwon (một tỉnh nằm ở phía Đông Nam Hàn), công ty du lịch chỉ thu 4 USD/người dù đó là ngắm hoa ở rừng Gangwon vào ngày 23/9/2023 (2), hay tham quan Seoraksan - công viên quốc gia tọa lạc ở đỉnh cao nhất trong rặng Taebaek (3)... Cũng vì vậy, chúng tôi mường tượng được thế nào là “chính phủ xuất tiền bù lỗ” để du lịch trở nên hấp dẫn về giá. Tuy nhiên phải đến khi tới Sanmeoru Farm – trang trại khai thác nho dại để làm rượu vang, làm mứt, bánh pudding,... chúng tôi mới hiểu thế nào là doanh nghiệp bắt tay với nhau để gia tăng sự hấp dẫn của du lịch...

Tour du lịch giới thiệu văn hoá Hàn Quốc.
Tour du lịch giới thiệu văn hoá Hàn Quốc.

Sanmeoru Farm nằm dưới chân núi Gamaksan – ngọn núi giáp biên giới giữa Nam Hàn và Bắc Hàn. Những người điều hành Sanmeoru Farm vừa khai thác nho dại mọc ở núi Gamaksan để làm đủ thứ, vừa mở rộng cửa vào khu vực chế biến nho làm rượu vang (ủ nho cho lên men, hầm ủ rượu, xưởng đóng chai...) cho các công ty du lịch đưa du khách vào tham quan. Không những không thu đồng nào cả từ công ty du lịch lẫn du khách, Sanmeoru Farm còn tặng mội du khách một vỏ chai đã được làm sạch, hướng dẫn từng người rót rượu vang đã ủ ba năm vào chai, đóng các loại nút (4), chụp hình cho du khách – in hình của du khách để làm nhãn cho chai rượu du khách vừa đóng...

Sanmeoru Farm còn có một phòng lớn, bài trí sẵn bếp và tất cả các loại vật dụng có liên quan đến chuyện làm mứt nho. Sau khi từng du khách đã... làm một chai rượu vang cho riêng mình, họ tiếp tục được cung cấp nguyên liệu (nho đã xay nhuyễn, đường, mật ong,...) để làm mứt nho mang về nhà dùng (5).

***

Kể lại tour du lịch mà anh và gia đình vừa tham dự hồi cuối tuần trước, bạn tôi hỏi tôi: Theo anh, tại sao chính phủ Nam Hàn, doanh nghiệp Nam Hàn làm như vậy? Họ có hoặc sẽ thu được gì không? Gần đây, Nam Hàn là một trong những quốc gia mà chính quyền Việt Nam chọn làm nơi gửi viên chức đến tham quan, nghiên cứu, những viên chức này có thấy những chuyện như tôi vừa thấy và có ai ngẫm nghĩ gì không? Tại sao kích cầu du lịch tại Việt Nam ngốn không ít tiền của công quỹ nhưng vừa thiếu bề rộng, vừa không có chiều sâu?

Sau khi từng du khách đã... làm một chai rượu vang cho riêng mình, họ tiếp tục được cung cấp nguyên liệu (nho đã xay nhuyễn, đường, mật ong,...) để làm mứt nho mang về nhà dùng.
Sau khi từng du khách đã... làm một chai rượu vang cho riêng mình, họ tiếp tục được cung cấp nguyên liệu (nho đã xay nhuyễn, đường, mật ong,...) để làm mứt nho mang về nhà dùng.

Sanmeoru Farm là khu vực biên giới song chúng tôi chỉ biết điều đó khi nghe giới thiệu và nhìn vào bản đồ, tuy nhiên chính quyền Nam Hàn vẫn để mọi người, kể cả du khách ngoại quốc đi lại tự do, quay phim, chụp ảnh thế nào cũng được... Ai cũng biết quan hệ giữa Nam Hàn và Bắc Hàn ra sao, thế thì tại sao chính quyền Nam Hàn không hạn chế gì cả? Họ... “thiếu cảnh giác” hay có bản lĩnh, đủ khả năng kiểm soát tình hình nên rất tự tin? Còn Việt Nam “ổn định, yên bình” đến mức nào, thiện cảm, niềm tin của dân chúng dành cho chính quyền ra sao mà sắp tới livestream cũng phải xin phép?

Quý vị có ý định giúp tôi trả lời những câu hỏi này không?

Sanmeoru Farm còn tặng mỗi du khách một vỏ chai đã được làm sạch, hướng dẫn từng người rót rượu vang đã ủ ba năm vào chai, đóng các loại nút, chụp hình cho du khách – in hình của du khách để làm nhãn cho chai rượu du khách vừa đóng...
Sanmeoru Farm còn tặng mỗi du khách một vỏ chai đã được làm sạch, hướng dẫn từng người rót rượu vang đã ủ ba năm vào chai, đóng các loại nút, chụp hình cho du khách – in hình của du khách để làm nhãn cho chai rượu du khách vừa đóng...

Chú thích

(1) Giới thiệu về “2023 – 2024 the Visit Korea Year” trên website của Plus Planner

(2) Giới thiệu về tour có tên Gangwon Forestry with Floral Trip chỉ 4 USD/người

(3) Giới thiệu về tour có tên Gangwon Forestry with Seoraksan cũng chỉ 4 USD/người

(4) Du khách bất kể tuổi tác, được hướng dẫn rót rượu vào chai, đóng nút và mang chai rượu ấy về nhà làm kỷ niệm

(5) Làm mứt nho

(6) Sản phẩm do du khách tự làm, rượu vang có nhãn với hình ảnh của du khach, mứt nho do du khách tự làm.

  • 16x9 Image

    Trân Văn

    Trân Văn là bút danh của một nhà báo có 28 năm làm việc ở nhiều vị trí khác nhau (Cộng tác viên, Phóng viên, Biên tập viên, Thư ký Tòa soạn) của một số đài truyền hình, đài phát thanh, nhật báo, tuần báo, báo điện tử tại Việt Nam và Hoa Kỳ. Các bài viết của Trân Văn là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG