Đường dẫn truy cập

101 du khách Việt Nam vẫn mất tích ở Ðài Loan


(Ảnh của hãng tin Đài Loan CNA)
(Ảnh của hãng tin Đài Loan CNA)

47 du khách Việt Nam mất tích sau khi nhập cảnh Ðài Loan hồi tháng trước đã bị nhà chức trách bắt giữ.

Focus Taiwan hôm 7/1 loan tin rằng 47 người bị bắt giữ này nằm trong số 148 du khách Việt Nam biến mất khỏi các nhóm du lịch không lâu sau khi nhập cảnh Ðài Loan.

Cục Di dân Ðài Loan (NIA) hôm thứ Hai 7/1 cho biết nhóm chuyên án của cơ quan này tiếp tục truy tìm 101 người của bốn nhóm du khách Việt Nam đến đảo quốc này hôm 21 và 23 tháng 12.

NIA trước đó nói rằng 152 trong tống số 153 người đến Ðài Loan du lịch đã mất tích, nhưng sau đó xác nhận tung tích của bốn du khách trong số này.

Các du khách Việt Nam này đến Ðài Loan theo chương trình nới lỏng thủ tục xin thị thực. Chương trình này bắt đầu có hiệu lực từ năm 2015, miễn phí visa cho các đoàn du lịch có ít nhất 5 người đến từ Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ và Brunei. Du khách được miễn chứng minh tài chính nếu đi theo nhóm du lịch được do các công ty du lịch được Cục Du lịch Đài Loan cấp phép tổ chức.

Các nguồn tin từ Việt Nam nói rằng một số người Việt phải trả từ 20.000 Đài tệ (khoảng 650 đôla) cho tới 70.000 Đài tệ để có tên trong các nhóm du lịch đến Ðài Loan.

Hãng tin Focus Taiwan dẫn lời Cục Du lịch Đài Loan hôm 26/12 cho biết 409 trong tổng số 566 du khách nước ngoài đến Đài Loan theo chương trình nới lỏng thủ tục xin thị thực và trốn mất là du khách Việt Nam.

Theo VnExpress, Đài Loan đã giảm số ngày lưu trú đối với du khách Việt Nam từ 30 ngày xuống 14 ngày và Cục Du lịch Đài Loan đã đề nghị ngừng cấp visa cho các đoàn du khách Việt Nam sau vụ 148 du khách biến khỏi đoàn du lịch. Tuy nhiên, Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam cho biết vẫn cấp visa cho khách đoàn nhưng siết chặt quản lý sau khi nhập cảnh.

Người nước ngoài nhập cảnh Ðài Loan không có giấp tờ hợp lệ có thể bị phạt đến 90.000 Đài tệ (khoảng 2.900 đôla) và 3 năm tù. Cơ quan di trú khuyến cáo những ai chứa chấp người vi phạm có thể bị tù đến 2 năm.

(Theo Focus Taiwan, AP, VnExpress)

VOA Express

XS
SM
MD
LG