Đường dẫn truy cập

Tám người chết ở thành phố Odesa của Ukraine vì bị drone Nga tấn công


Lực lượng cứu hộ đưa thi thể của một người dân địa phương tại khu vực tòa nhà chung cư bị hư hại nặng nề do cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga, ở Odesa, Ukraine, ngày 2 tháng 3 năm 2024.
Lực lượng cứu hộ đưa thi thể của một người dân địa phương tại khu vực tòa nhà chung cư bị hư hại nặng nề do cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga, ở Odesa, Ukraine, ngày 2 tháng 3 năm 2024.

Một vụ tấn công bằng máy bay không người lái (drone) của Nga, làm nhiều nạn nhân bao gồm một trẻ sơ sinh và một em nhỏ hai tuổi thiệt mạng vào ngày thứ Bảy, lẽ ra có thể tránh được nếu Ukraine không bị thiếu vũ khí, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói.

Bảy nhà lãnh đạo phương Tây đã kí thỏa thuận an ninh 10 năm với Ukraine trong hai tháng qua khi Kyiv nỗ lực lấp lỗ hổng lớn trong kho dự trữ với gói hỗ trợ quân sự trọng yếu của Mỹ bị mắc kẹt tại Quốc hội và đối mặt với sự phản đối của phe Cộng hòa trong nhiều tháng.

“Khi sinh mạng bị tổn thất, và các đối tác chơi trò chính trị nội bộ hoặc tranh chấp, hạn chế khả năng phòng thủ của chúng ta, điều đó không thể hiểu được,” ông Zelenskyy nói.

Trong khi cơ quan dịch vụ khẩn cấp đăng hình ảnh các thi thể được kéo ra từ đống đổ nát của một khu chung cư ở thành phố cảng phía nam Odesa, ông cũng sử dụng bài phát biểu video hàng đêm của mình để gửi thông điệp mạnh mẽ tới tư lệnh quân đội mới, Oleksandr Syrskyi, người thay thế ông Valeriy Zaluzhnyi vào tháng trước.

“Tổng tư lệnh có toàn quyền quyết định những thay đổi nhân sự trong quân đội, tại trụ sở, bất kỳ thay đổi nào,” ông Zelenskyy nói. Ông nói ông trông chờ một "báo cáo chi tiết và các đề xuất cụ thể cho những thay đổi tiếp theo" từ ông Syrskyi khi ông trở về từ mặt trận vào đầu tuần.

Nhân viên cứu hộ đã kéo được tám thi thể ra khỏi đống đổ nát và vẫn đang tìm kiếm thêm vào đêm khuya. Ông Zelenskyy trước đó cho biết một máy bay không người lái Shahed do Iran cung cấp đã phá hủy 18 căn hộ trong một khu chung cư.

Oleh Kiper, thống đốc khu vực, nói những người lớn thiệt mạng bao gồm ba người đàn ông 35, 40 và 54 tuổi, cùng hai người phụ nữ 31 và 73 tuổi. Tám người bị thương, trong đó có một bé gái ba tuổi.

Ông Zelenskyy nói các cuộc tấn công của Nga sử dụng drone Shahed do Iran cung cấp "không hiểu có ý nghĩa gì về quân sự" và chỉ nhằm mục đích giết chóc và hăm dọa.

“Thế giới biết rằng có thể chống lại khủng bố,” ông nói. “Thật không may, việc trì hoãn cung cấp vũ khí và hệ thống phòng thủ tên lửa cho Ukraine để bảo vệ người dân của chúng ta sẽ dẫn đến những tổn thất như vậy.”

Ông Zelenskiy nói nạn nhân nhỏ tuổi nhất của vụ tấn công là Tymofiy, bốn tháng tuổi và Mark, hai tuổi.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết đứa trẻ sơ sinh này được tìm thấy đã chết bên cạnh mẹ.

Tại hiện trường, khói bốc lên từ đống đổ nát rải rác trên mặt đất nơi drone làm hư hại vài tầng của tòa nhà.

Quần áo và đồ đạc trong nhà nằm rải rác trong đống bê tông gãy đổ và thép treo bên hông khu chung cư.

Cơ quan Tình huống Khẩn cấp Nhà nước Ukraine đăng tải những bức ảnh trong đó có em nhỏ đã chết được lực lượng cứu hộ đưa vào túi đựng xác.

"Không thể quên được! Không thể tha thứ được," cơ quan này viết. Họ cho biết năm người trong đó có một đứa trẻ đã được cứu sống.

Nga đã gửi đi hàng ngàn drone có cánh tầm xa này trong suốt cuộc chiến nhắm vào các mục tiêu sâu bên trong Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG