Đường dẫn truy cập

Đồng minh của Mỹ muốn TT Trump miễn thuế thép


Thép tại một nhà máy ở Hamilton, Ontario, Canada, tháng 3/2018.
Thép tại một nhà máy ở Hamilton, Ontario, Canada, tháng 3/2018.

Từ Nhật Bản và Hàn Quốc cho tới Úc và Châu Âu, các quan chức hôm 9/3 nối đuôi nhau yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump miễn áp dụng thuế nhập khẩu thép và nhôm đối với nước họ. Trong khi đó, các nhà sản xuất Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh hãy trả đũa bằng những biện pháp tương xứng.

Tokyo và Brussels bác bỏ bất kỳ ý kiến nào cho rằng hàng xuất khẩu của họ sang Hoa Kỳ đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.

Brazil, nước xuất khẩu thép sang thị trường Mỹ nhiều thứ nhì sau Canada, nói họ muốn được nằm trong danh sách được miễn thuế, và Argentina cũng đưa ra đề xuất tương tự.

Theo chân các nước này là Nhật Bản, đồng minh kinh tế và quân sự hàng đầu của Hoa Kỳ ở châu Á. Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga nói tại một cuộc họp báo rằng thép và nhôm xuất khẩu của Nhật không gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Mỹ.

Liên hiệp châu Âu, khối thương mại lớn thứ ba thế giới, cũng góp tiếng. "Châu Âu chắc chắn không phải là mối đe dọa đối với an ninh quốc nội của Mỹ, vì vậy chúng tôi trông đợi được miễn thuế", Ủy viên Thương mại Châu Âu Cecilia Malmstrom, phát biểu tại Brussels. Bà Malmstrom đã nhận được sự ủng hộ từ Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Đức nói hôm 9/3 rằng họ ủng hộ các kế hoạch đáp trả của Liên hiệp châu Âu, nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn cứ tiến tới với việc đánh thuế nhập khẩu thép và nhôm.

Sáng ngày 9/3, Ủy viên thương mại của EU cho biết khối này sẽ ra trước Tổ chức Thương mại Thế giới để áp đặt các biện pháp của EU nếu Washington vẫn nhất quyết thực hiện ý định đánh thuế.

Ở Sydney, Thủ tướng Malcolm Turnbull nói không có lý gì để áp thuế với thép Úc.

Ngành sắt thép, kim loại của Trung Quốc đưa ra lời đe dọa rõ ràng nhất từ trước tới nay trong vụ tranh cãi, kêu gọi nhà nước Trung Quốc trả đũa bằng cách nhắm mục tiêu vào ngành than của Mỹ - một trọng tâm trong cương lĩnh chính trị của ông Trump, cũng như cam kết của ông sẽ khôi phục các ngành công nghiệp Mỹ và những việc làm cho dân lao động.

Năm ngoái, Trung Quốc nhập 3,2 triệu tấn than của Mỹ, trị giá khoảng 420 triệu đôla.

Trung Quốc chỉ chiếm một phần nhỏ trong lượng thép nhập khẩu của Mỹ, nhưng việc nước này nhanh chóng trỗi dậy để chiếm đến nửa sản lượng thép thế giới đã góp phần làm bão hòa thị trường toàn cầu, dẫn đến giảm giá.

Bắc Kinh thề sẽ "cương quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình". Bộ Thương mại Trung Quốc nói thuế quan sẽ "ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự thương mại quốc tế bình thường".

Hàn Quốc, nước xuất khẩu thép lớn thứ 3 sang Hoa Kỳ, và là đồng minh chiến lược của Mỹ ở bán đảo Triều Tiên, kêu gọi các bên hãy bình tĩnh. Phát biểu tại một cuộc họp với các nhà sản xuất thép, Bộ trưởng Thương mại Paik Un-gyu nói: "Chúng ta nên tránh tình trạng chiến tranh thương mại xảy ra do chủ nghĩa bảo hộ quá đáng, nếu xảy ra thì cả thế giới đều gây hại cho nhau".

VOA Express

XS
SM
MD
LG