Đường dẫn truy cập

Đồng lương tăng chậm trên khắp thế giới


Ông Guy Ryder, Tổng giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế ILO.
Ông Guy Ryder, Tổng giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế ILO.
Phúc trình mới của Tổ chức Lao động Quốc tế ILO cho thấy sự tăng trưởng của đồng lương vẫn còn thấp so với thời kỳ trước khủng hoảng, và hiện tượng này xuất hiện khắp thế giới.

Phúc trình Lương bổng Toàn cầu của ILO cũng tìm thấy rằng, tại một số nước nghèo, đồng lương tăng mạnh hơn các nước giàu.

Có nhiều sự khác biệt lương bổng tùy theo nước, theo vùng, nhưng thông thường ở những nơi nào kinh tế tăng trưởng khá, mức lương tăng nhiều hơn.

Phúc trình cho biết mức lương tại các nước phát triển tăng không đáng kể, phúc trình dự báo hầu như ở số không trong năm 2012.

Ngược lại, lương tăng mạnh tại châu Á, nhất là Trung Quốc; tăng vừa phải tại châu Mỹ Latinh, vùng Caribê, và châu Phi.

Ông Guy Ryder, Tổng giám đốc ILO cho biết:

“Khi nói đến ngành sản xuất, có nơi chỉ có 2 đôla một giờ như Philippines, Ấn Độ và Trung Quốc; khác với 23 đôla tại Hoa Kỳ hoặc 35 đôla tại Đan Mạch.”

Phúc trình cũng cho thấy giới công nhân ít được hưởng thành quả lao động hơn giới chủ nhân. Ông Ryder nhận xét:

“Điều này tạo ra bất bình đẳng xã hội nhiều hơn, góp phần tạo ra mất cân đối bên trong và bên ngoài của một quốc gia, và mất cân đối cho nền kinh tế toàn cầu.”

Ông cho rằng xu hướng này cần được khắc phục và đảo ngược bởi vì công nhân và gia đình chưa nhận được phần bánh mà họ xứng đáng được hưởng.

ILO kêu gọi các nước áp dụng chính sách mức lương tối thiểu, xem đó là cách giảm nghèo và tạo một sự bảo vệ xã hội cho các lao động dễ bị tổn thương.

Ông nói mức lương tối thiểu bảo vệ lao động có đồng lương thấp và ngăn không cho mãi lực của họ đi xuống.

Phúc trình của ILO cũng cảnh báo rằng kinh tế sẽ bị ảnh hưởng nếu người dân không có tiền để chi dùng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG