Đường dẫn truy cập

Đối thoại Quốc phòng Quốc tế nhằm xoa dịu căng thẳng ở Châu Á


Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono của Indonesia kêu gọi các nước nhanh chóng đúc kết một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông để biến mâu thuẫn thành hợp tác
Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono của Indonesia kêu gọi các nước nhanh chóng đúc kết một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông để biến mâu thuẫn thành hợp tác
Đối thoại Quốc phòng Quốc tế Jakarta (JIDD) lần 3 diễn ra trong hai ngày 20 và 21/3 tại thủ đô Jakarta, Indonesia, nhằm xoa dịu căng thẳng ở Châu Á-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, ông Purnomo Yusgiantoro, cho biết diễn đàn này sẽ giúp tìm kiếm các giải pháp để giải quyết mâu thuẫn và tranh chấp chủ quyền tại khu vực.

Đối thoại JIDD 2013 với chủ đề “Quốc phòng và Ngoại giao trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương” bàn về các mối đe dọa và thách thức với khu vực, các vấn đề biên giới, và các vấn đề trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Sự kiện thường niên này cũng bao gồm một cuộc triển lãm quốc phòng và các cuộc hội thảo để các giới chức quân sự, các chuyên gia quốc phòng cấp cao trình bày những vấn đề quan trọng trong vùng.

Đối thoại Quốc phòng Quốc tế JIDD lần 3 thu hút sự tham dự của hơn 1300 đại biểu từ 38 quốc gia bao gồm Việt Nam, đa số là của các giới chức quân sự và chính phủ.

Phái đoàn Việt Nam do đại tá Nguyễn Hồng Quân, Viện phó Viện Chiến lược Quân sự thuộc Bộ Quốc phòng, dẫn đầu.

Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono của nước chủ nhà kêu gọi các nước trong khu vực xây dựng “lòng tin chiến lược” lẫn nhau để giải quyết các tranh chấp một cách ôn hòa.

Tổng thống Indonesia cũng thúc giục các bên nhanh chóng đúc kết một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông để biến các mâu thuẫn thành hợp tác, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng quan hệ Mỹ-Trung, yếu tố quyết định an ninh trong khu vực, sẽ được nâng lên.

Không tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, Indonesia đang đóng vai trò trung gian thúc đẩy cho một bộ quy tắc ứng xử Biển Đông sớm được các bên ký kết.

VOA Express

XS
SM
MD
LG