Đường dẫn truy cập

Đội nào sẽ vào, hay sẽ về sau trận cuối vòng bảng World Cup?


Lionel Messi và Argentina với kịch bản 'về' nhiều hơn 'vào'.
Lionel Messi và Argentina với kịch bản 'về' nhiều hơn 'vào'.

Kết thúc loạt trận đấu thứ hai của vòng bảng World Cup 2018, những đội nào có nhiều khả năng vào vòng hai, hay vòng loại trực tiếp, hiện đã rõ ràng hơn.

Hai đội đứng đầu mỗi bảng sẽ tiến vào vòng đấu loại 16 đội, mà nhiều người hâm mộ còn gọi là vòng nốc ao.

Trong trường hợp hai đội, hoặc hơn, kết thúc vòng bảng có cùng số điểm, FIFA sẽ áp dụng 7 tiêu chí khác để phân cao thấp. Đầu tiên là hiệu số bàn thắng thua, kế đến là tổng số bàn thắng ghi được trong tất cả các trận của vòng bảng. Và nếu các đội vẫn ngang bằng nhau thì các tiếu chí tiếp theo được áp dụng theo thứ tự như sau:

· Đối đầu trực tiếp giữa các đội có liên quan trong vòng bảng;

· Hiệu số bàn thắng thua giữa các đội có liên quan trong vòng bảng;

· Số bàn thắng ghi được trong trận đối đầu trực tiếp của các đội có liên quan trong vòng bảng;

· Điểm fair play của đội tại vòng chung kết căn cứ vào số thẻ vàng và thẻ đỏ;

· Rút thăm

Vị trí của mỗi đội trong bảng đấu của mình trước khi bước vào trận đấu vòng tròn thứ ba, tức là trận cuối của vòng bảng, như sau:

Bảng A

Nga và Uruguay, mỗi đội được 6 điểm sau trận thứ hai, đã giành được quyền vào vòng 16. Cuộc đối đầu của hai đội trong ngày thứ Hai, 25/6, để xác định đội nào đứng đầu bảng. Nga hơn Uruguay về hiệu số bàn thắng, do đó một trận thắng hoặc hòa sẽ đưa đội tuyển nước chủ nhà lên đầu Bảng A để đấu với đội thứ nhì Bảng B ở vòng 16 đội.

Cả Ai Cập lẫn Ảrập Xêút đều không có điểm nào trong tay. Ảrập Xêút đã bị thủng lưới sáu lần, do đó nếu không thắng được Ai Cập trong trận cuối thì họ sẽ rời khỏi World Cup 2018 ở vị trí cuối bảng.

Bảng B

Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, mỗi đội có được bốn điểm, đứng đầu bảng, Iran được ba điểm đứng thứ ba và Morocco đã bị loại vì không có điểm nào.

Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha có cùng hiệu số bàn thắng thua. Trong trận đối đầu ở vòng bảng, hai đội đã hòa nhau. Nếu sau trận thứ ba mà cả hai vẫn ngang bằng nhau thì ví trí nhất bảng sẽ được xác định bằng điểm fair play. Tây Ban Nha hiện mới bị một thẻ vàng, còn Bồ Ðào Nha đang bị hai thẻ vàng.

Bồ Đào Nha cần ít nhất một điểm từ trận cuối của vòng bảng để đảm bảo một suất trong vòng nốc ao. Iran sẽ đi tiếp nếu thắng Bồ Ðào Nha, và thậm chí hòa với điều kiện Tây Ban Nha thua Morocco.

Tây Ban Nha cần giành một điểm để đảm bảo một suất ở vòng hai trước đội Morocco hiện chưa có điểm nào.

Đội nhất Bảng B sẽ đấu với đội nhì Bảng A trong vòng 16 đội – hoặc là Nga hoặc là Uruguay;

Bảng C

Pháp, với sáu điểm, đang dẫn đầu bảng, đã giành quyền vào vòng hai, nhưng sẽ cần một điểm trong trận đấu với đội đang nhì bảng là Đan Mạch để giành ngôi đầu bảng. Đan Mạch, hiện có bốn điểm, sau trận đấu với Pháp có thể kết thúc là đầu bảng, thứ hai hoặc thứ ba.

Nếu Đan Mạch thua trận thứ ba, mà Úc thắng đội đang chưa có điểm nào là Peru, thì Úc có thể lên nhì bảng nếu hơn Ðan Mạch về hiệu số bàn thắng. Đan Mạch và Úc đã hòa nhau trong vòng bảng, do đó hai đội có khả năng phải phân biệt cao thấp bằng điểm fair play.

Úc đã bị ba thẻ vàng còn Ðan Mạch bị bốn thẻ vàng.

Peru đã bị loại nhưng vẫn còn khả năng kết thúc ở vị trí thứ ba trong bảng bằng chiến thắng trận cuối.

Đội đầu Bảng C sẽ đội nhì Bảng D.

Bảng D

Nhiều khả năng có thể xảy ra tại bảng này sau trận thứ ba – Croatia, với sáu điểm trong tay, chính thức vào vòng hai, trong khi ba đội còn lại đều có khả năng giành suất còn lại.

Croatia sẽ đứng đầu bảng nếu thắng hoặc hòa với Iceland.

Nigeria, đang có ba điểm, sẽ giành suất vào vòng 16 nếu thắng Argentina. Trong khi đó Argentina đang đứng cuối bảng, bằng điểm, nhưng kém Iceland hiệu số bàn thắng.

Một trận hòa cũng có thể đủ cho Nigeria đi tiếp, nếu Iceland thắng Croatia, và tùy thuộc vào hiệu số bàn thắng.

Để giành quyền đi tiếp, Argentina cần phải thắng Nigeria trong khi hy vọng Iceland thua hoặc hòa với Croatia. Nếu cả Iceland và Argentina đều giành chiến thắng, hai đội sẽ phân cao thấp bằng hiệu số bàn thắng.

Iceland phải thắng Croatia và phải phụ thuộc vào các kết quả khác cho hy vọng đi tiếp vào vòng hai.

Đội nhất Bảng D sẽ đấu với đội nhì Bảng C.

Bảng E

Chỉ có một điều rõ ràng nhất trong bảng này đó là Costa Rica, đội đang “trắng tay”, đã đặt xong vé về nước.

Brazil và Thụy Sĩ, mỗi đội đang có bốn điểm, tạm dẫn đầu bảng, còn Serbia có ba điểm, đứng thứ ba.

Brazil thắng hoặc hòa Serbia và Thụy Sĩ thắng hoặc hòa Costa Rica, thì cả hai đều vào vòng hai.

Serbia phải thắng Brazil để giành quyền chắc chắn vào vòng hai, nhưng nếu hòa và Thụy Sĩ thua Costa Rica hơn một bàn thì Serbia vẫn vào đấu nốc ao

Đội nhất Bảng E sẽ đấu với đội nhì Bảng F.

Bảng F

Đây là bảng đã xảy ra nhiều thay đổi kịch tính sau một bàn thắng vào thời gian bù giờ trong trận Đức – Thụy Ðiển. Đội Đức trước đó đứng trước nguy cơ bị loại, đã trở lại cuộc đua gây cấn sau pha đánh bại Thụy Điển vào phút bù giờ.

Mexico, với sáu điểm trong tay, đang dẫn đầu bảng, trong khi Đức và Thụy Điển, mỗi đội đang có ba điểm.

Mexico sẽ giành suất đầu bảng nếu thắng hoặc hòa với Thụy Điển. Họ cũng có thể vào vòng hai nếu thua Thụy Điển mà Đức thua hoặc hòa với Hàn Quốc, đội đang không có điểm nào.

Đức sẽ giành suất vào vòng hai nếu thắng Hàn Quốc và Thụy Ðiển không thắng được Mexico.

Một kịch bản khác có thể xảy ra là Đức vào vòng hai khi thắng đậm Hàn Quốc cho dù Thụy Ðiển thắng Mexico.

Thụy Điển giành suất đấu vòng nốc ao nếu thắng Mexico còn Đức thua hoặc hòa Hàn Quốc. Nếu cả Thụy Ðiển và Đức đều thắng, thì Thụy Ðiển vẫn còn hy vọng dựa trên hiệu số bàn thắng.

Mặc dù đã thua hai trận, Hàn Quốc vẫn còn một chút cơ hội nếu họ thắng Đức mà Thụy Ðiển thua Mexico và họ có hiệu số bàn thắng đủ cao hơn Đức và Thụy Ðiển.

Đội nhất Bảng F sẽ gặp đội nhì Bảng E

Bảng G

Anh và Bỉ đã giành quyền vào vòng hai, nhưng hai đội sẽ phân ngôi nhất nhì trong trận tỉ thí vào thứ Năm 28/6.

Hai đội đều được sáu điểm và cùng hiệu số bàn thắng. Nếu hai đội hòa nhau trong trận cuối, thì sẽ tính hơn thua bằng điểm fair play, với Anh hiện có hai thẻ vàng còn Bỉ có ba thẻ vàng.

Tunisia và Panama hiện chưa có điểm nào sẽ tranh nhau vị trí thứ ba trong bảng ở trận đấu cuối cùng trước khi chia tay World Cup 2018.

Bảng H

Nhật Bản và Senegal sẽ giành quyền vào vòng hai nếu họ hòa với Ba Lan và Colombia. Nếu cả hai đều hòa với cùng tỉ số, thì hai đội sẽ phân hơn thua bằng điểm fair play. Senegal hiện có năm thẻ vàng còn Nhật Bản có ba.

Colombia sẽ giành quyền vào vòng đấu nốc ao nếu họ thắng Senegal. Colombia hòa vẫn còn có hy vọng nếu Ba Lan thắng Nhật Bản. Ba Lan đã bị loại sau hai trận thua.

Hai đội nhất và nhì bảng sẽ gặp hoặc Anh hoặc Bỉ ở vòng nốc ao.

(Theo Reuters, FIFA)

XS
SM
MD
LG