Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Syria bầu lãnh đạo mới, trong khi số tử vong tăng cao


Người Syria tham dự lễ tang của những người được cho là bị lực lượng trung thành với Tổng thống Assad giết, ở Dara'a, 9/6/2012
Người Syria tham dự lễ tang của những người được cho là bị lực lượng trung thành với Tổng thống Assad giết, ở Dara'a, 9/6/2012
Nhóm đối lập chủ yếu tại Syria đã bầu một học giả người Kurd để tìm cách thống nhất phong trào đối lập sau nhiều tháng tranh giành nội bộ, giữa lúc giới hoạt động tường trình có ít nhất 18 ca tử vong khác trong các cuộc pháo kích do chính phủ Syria thực hiện, và các cuộc giao tranh trên khắp nước.

Các thành viên cao cấp trong Hội đồng Quốc gia Syria đối lập, chọn ông Abdulbaset Sieda để trở thành thủ lãnh mới của họ tại một buổi họp ở Istanbul kéo dài từ đêm hôm qua cho tới sáng sớm hôm nay.

Nói chuyện với các nhà báo, ông Sieda nói Hội đồng Quốc gia Syria sẽ tiếp tục tự cải cách để bao gồm nhiều nhân vật đối lập hơn.

Ông nói thêm rằng Hội đồng Quốc gia Syria sẽ bảo đảm hội đồng sẽ trở thành một “đại diện thực thụ” của nhân dân Syria.

Ông Sieda năm nay khoảng 55 tuổi và từng sống lưu vong tại Thụy Điển. Các thành viên khác trong Hội đồng Quốc gia Syria, kể cả ông Abdel Hamid Al Attassi, mô tả ông Sieda là một nhân vật luôn mưu tìm một giải pháp tương nhượng.

Ông Sieda thay thế ông Burhan Ghalioun, người đã đồng ý đứng sang một bên hồi tháng trước, sau khi bị chỉ trích về khả năng lãnh đạo.

Hội đồng Quốc gia Syria đã bị sâu xé trong nội bộ từ khi được thành lập hồi năm ngoái để tìm cách đưa ra một hệ thống lãnh đạo có khả năng thay thế chính quyền độc tài của Tổng thống Bashar al-Assad.

Những người chỉ trích ông Ghalioun than phiền rằng ông đã cho phép người Hồi giáo đóng một vai trò quá lớn trong Hội đồng Quốc gia Syria, ngoài ra họ còn cho rằng ông đã không làm đủ để phối hợp với các ủy ban gồm giới hoạt động trẻ tuổi đã tổ chức các cuộc biểu tình bên trong Syria.

Trong khi đó, giới hoạt động Syria nói các lực lượng chính phủ nước này đã giết chết thêm 18 người khác trong các cuộc tấn công trên khắp Syria, trong khi dự kiến số tử vong sẽ tăng sau một vụ đánh bom gần thành phố Homs.

Người đứng đầu Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại London, nói với Đài VOA rằng các con số tử vong cao nhất trong các vụ bạo động hôm nay là tại Homs, nơi 12 người bị thiệt mạng sau cuộc pháo kích.

Ông nói ngoài ra còn có một vụ đánh bom khác vào một tòa nhà của hội đồng thành phố địa phương ở thị trấn Wusayr, gần Homs, nhưng không biết số tử vong tại đó là bao nhiêu.

Giao tranh diễn ra tại những nơi khác đã giết chết 2 binh sĩ Syria tại Daraa, một thường dân ở Aleppo, một luật sư bị giết chết tại Damascus, nơi các quan sát viên Liên Hiệp Quốc được điều động tới để điều tra các vụ giao tranh dữ dội ngày hôm trước.

Giới hoạt động Syria nói các cuộc giao tranh hôm qua đã giết chết ít nhất 96 người, đa số là thường dân. Đài Quan sát Nhân quyền Syria đặt trụ sở tại London nói số tử vong cao nhất hôm qua xảy ra tại Daraa, nơi ít nhất 20 người bị thiệt mạng, khi các lực lượng chính phủ thả bom thị trấn miền Nam này, nơi mà cuộc nổi dậy đòi dân chủ khởi sự cách đây 15 tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG