Đường dẫn truy cập

Đối lập Campuchia kêu gọi cải tổ bầu cử


Biểu tình ở Campuchia yêu cầu bầu cử tự do và công bằng
Biểu tình ở Campuchia yêu cầu bầu cử tự do và công bằng
Khoảng 2.000 thành viên một đảng đối lập đã xuống đường tại Phnom Penh để yêu cầu Liên Hiệp Quốc và EU giúp Campuchia có các cuộc bầu cử tự do và công bằng.

Đây là cuộc xuống đường lần thứ nhì trong vòng một tháng của đảng Cứu Nguy Quốc Gia, CNRP, để đòi cải cách bầu cử và để cho ông Sam Rainsy, thủ lĩnh của họ trở về nước tham gia bầu cử vào ngày 28 tháng 7.

Người xuống đường mang các biểu ngữ như “Phải thay đổi Ủy ban Tổ chức Bầu cử Quốc gia” hoặc “Không Sam Rainsy, không có bầu cử tự do và công bằng.”

Người xuống đường đã trao một kiến nghị cho đại diện EU tại Phnom Penh và tiến về phía văn phòng đại diện Liên Hiệp Quốc, tại đây, những người đứng đầu của CNRP đã được gặp đặc sứ Liên Hiệp Quốc Surya Subedi đang thăm Campuchia.

Sam Rainsy là đối thủ chính của Thủ tướng Hun Sen. Ông không được ra tranh cử vì những cáo buộc mà ông gọi là mang động cơ chính trị.

Ông Rainsy đang sống lưu vong bên Pháp. Nếu trở về, ông phải đối mặt với bản án 11 năm tù xử vắng mặt về nhiều tội, trong đó có tội lưu hành “một bản đồ sai lệch” về đường biên giới với Việt Nam.

Thủ tướng Hun Sen từng tuyên bố rằng Campuchia sẽ rơi lại vào nội chiến nếu Sam Rainsy thắng cử, vì ông này tuyên bố sẽ khởi tố các quan chức to lớn nào đã từng hoạt động cho Khmer Đỏ.

Nguồn: Herald Sun, Fars News Agency

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG