Đường dẫn truy cập

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam


Ảnh minh họa: Nhân viên nói chuyện với khách hàng tại một hội chợ ở Bắc Kinh
Ảnh minh họa: Nhân viên nói chuyện với khách hàng tại một hội chợ ở Bắc Kinh

Đại diện của hơn 20 doanh nghiệp đến từ Trung Quốc tham gia cùng đối tác Việt Nam tại một diễn đàn kinh tế được tổ chức bởi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) hôm thứ Ba.

Theo Thông tấn xã Việt Nam, sự kiện đã cung cấp một cơ hội tốt để các doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh và thiết lập quan hệ với các nhà phân phối Việt Nam.

Phó trưởng ban quan hệ quốc tế của VCCI, ông Phạm Quang Thịnh, báo cáo rằng, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong thập kỷ qua.

Đồng thời, Trung Quốc cũng là nước nhập khẩu hàng đầu các sản phẩm từ Việt Nam như máy tính, linh kiện, cao su tự nhiên, than và gạo.

Theo ông Thịnh, khu vực thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc chính thức có hiệu lực từ cuối năm 2015 với việc miễn thuế thương mại cho 7,000 mặt hàng.

Ông Zhang Shuai, trưởng đoàn doanh nghiệp Trung Quốc, chia sẻ rằng các doanh nghiệp Trung Quốc rất quan tâm đến thị trường Việt Nam, nơi có số lượng lớn người tiêu dùng với môi trường kinh doanh ổn định và thuận lợi.

Ông Zhang Shuai nói, những lợi thế này, cùng với sự gần gũi về địa lý của hai quốc gia, dự kiến sẽ tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp hai nước.

Việt Nam và Trung Quốc bình thường hóa quan hệ vào tháng 11/1991, từ đó đến nay, thương mại, đầu tư giữa hai nước được khôi phục nhanh chóng và ngày càng phát triển.

24 năm qua, tổng kim ngạch thương mại của Việt Nam với Trung Quốc đã tăng gấp hơn 1.930 lần, từ mức hơn 30 triệu USD năm 1991 lên tới 58,6 tỷ USD năm 2014. Trong đó, cán cân thương mại ngày càng nghiêng về hướng có lợi cho Trung Quốc.

Gần 15 năm qua, nhập siêu từ quốc gia này liên tục tăng, từ mức 190 triệu USD năm 2011 lên 28,8 tỷ USD năm 2014 và 9 tháng đầu năm 2015 đạt tới 24,3 tỷ USD, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê.

Việt Nam chủ yếu xuất khẩu máy tính, điện tử, chất xơ, rau và sắn sang Trung Quốc, trong khi nhập khẩu máy móc, máy ảnh, hàng dệt may, sắt thép, phân bón từ Trung Quốc.

Theo Bernama, VnExpress

Truyền hình vệ tinh VOA 12/1/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG